Triển khai thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

15:25, 15/01/2010

Ngày 15/1, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010 của Chính phủ và các Nghị quyết kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XI.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên…

 

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh những kết quả đạt được trong năm 2009 và biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của tỉnh. Đồng thời chỉ ra những tồn tại cần có giải pháp khắc phục trong năm 2010 và đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Tiếp đó, các đại biểu đã nghe kế hoạch dự thảo về chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH của tỉnh năm 2010. Trong đó, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh giao cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chủ tịch các huyện, thành, thị tập trung triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2010; rà soát, đề xuất, điều chỉnh các cơ chế chính sách, quy định của tỉnh ở một số lĩnh vực cho phù hợp với yêu cầu hiện nay; tập trung giải ngân vốn đầu tư phát triển thuộc NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, các nguồn vốn tín dụng đầu tư đã bố trí cho các công trình. 

 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư cho phát triển; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa thất thoát, lãng phí, bảo đảm sử dụng vốn có hiệu quả, đúng mục đích. Bên cạnh đó, giao cho một số ngành kinh tế tổng hợp, từng ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để tham mưu, đề xuất với tỉnh xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH các huyện, thành, thị; các lĩnh vực; phối hợp thực hiện tốt các công tác như: thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm, cải cách thủ tục hành chính, quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản; quản lý đất đai, môi trường; quản lý, phát triển các khu, cụm công nghiệp và nghiên cứu đề xuất các giải pháp thu hút, xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và đầu tư phát triển sản xuất trong khu công nghiệp…

 

Đi đôi với nhiệm vụ trên là đẩy mạnh phát triển các ngành, các vùng kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và giao cho các sở, ngành liên quan thực hiện tốt các nhóm giải pháp về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân theo tinh thần Nghị quyết T.W 7 về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đối với các ngành văn hoá - xã hội, thực hiện các nhóm giải pháp về thực hiện các mục tiêu về văn hoá (vấn đề xây dưng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; quy hoạch tổng thể khu ATK liên hoàn; dạy nghề cho các đối tượng; chăm sóc bảo vệ trẻ em, làm tốt công tác cai nghiện ma tuý; giám sát chương trình kiên cố hoá trường lớp học; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh) và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường năng lực tổ chức, điều hành.

 

Hội nghị cũng đã nghe Kế hoạch dự thảo về triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII. Trong đó nêu rõ chủ đề của năm 2010 là “Tập trung phát triển công nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch. Tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác bồi thường GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Lãnh đạo chỉ đạo thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII”. Bên cạnh đó nêu rõ các mục tiêu KT-XH chủ yếu của năm 2010; mục tiêu tiến độ các dự án trọng điểm và đưa ra 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển công nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ - du lịch.Trong đó tập trung vào việc triển khai Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị

 

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp bổ sung của đại diện các ngành, huyện vào các kế hoạch dự thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các cấp, các ngành cần bám sát các giải pháp lớn của Chính phủ trong năm 2010 và xác định được chủ đề của năm 2010 của tỉnh để có định hướng phát triển phù hợp. Đồng chí cũng chỉ rõ: Nhằm thực hiện tốt chủ đề của năm, các cấp, các ngành cần tập trung  phát triển kinh tế công nghiệp, rà soát cơ cấu sản phẩm, đánh giá tác động môi trường, thực hiện tốt công tác quy hoạch; kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, lấp đầy các khu công nghiệp; các địa phương quan tâm đến  phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề. Đồng thời, đánh giá lại tất cả các dự án công trình trọng điểm, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng; bám sát, phối hợp với các bộ, ngành liên quan; nhanh chóng hoàn thiện các dự án đã có; hoàn thiện các khu cụm công nghiệp; quan tâm đến cấp phép, thành lập doanh nghiệp.

 

Về thương mại, quan tâm đến phát triển hạ tầng; nâng cấp một số chợ. Đối với sản xuất nông nghiệp cần cần quy hoạch phát triển vùng giống, cây trồng, vật nuôi. Quan tâm đến đào tạo nghề trong nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí đã đề ra. Đối với lĩnh vực văn hoá xã hội cần quan tâm đến chất lượng giáo dục; xây dựng chính sách đào tạo nguồn nhân lực; cần chuẩn hoá về giáo dục, y tế; quan tâm đến các dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, công nhân, học sinh….