Phát triển hạ tầng giao thông - Bước đột phá thành công

22:17, 18/02/2010

Khi chủ đề của năm 2009 được tỉnh lựa chọn khâu đột phá là xây dựng hạ tầng giao thông trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ngành Giao thông vận tải - cơ quan thường trực về xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh đã tham mưu kịp thời cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2009, số vốn đầu tư cho xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh khoảng 637 tỷ đồng (trong đó đầu tư do các ban quản lý dự án thuộc Cục đường bộ Việt Nam quản lý là 215 tỷ đồng, Sở Giao thông vận tải quản lý 258 tỷ đồng, các ngành và các địa phương quản lý 164 tỷ đồng) đã được khai thác và sử dụng tối đa. Trong năm đã cải tạo và đưa vào khai thác 120 km mặt đường nhựa các loại trên tuyến cũ; rải mới 137 km mặt đường bê tông xi măng; 9,7 km mặt đường cấp phối,…Tuyến Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca - Phố Hương đã hoàn thành mặt đường thảm bê tông nhựa, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào quý I năm 2010. Tuyến Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu - Chợ Mới đã được tiếp tục thảm bổ xung lớp bê tông nhựa hạt mịn dày 5cm. Quốc lộ 3 đoạn Đa Phúc - Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ cho phép nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe. Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn qua địa bàn tỉnh dài 29 km đã được khởi công trong tháng 11-2009, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Đường Hồ Chí Minh đoạn Đèo Muồng - Chợ Mới đã hoàn thành dự án, trình Bộ phê duyệt. So với quy hoạch đến năm 2010, đến nay một số chỉ tiêu đã cơ bản hoàn thành. Để phong trào xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông được sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh, sở Giao thông vận tải đã phối hợp với sở Nội vụ hướng dẫn thi đua khen thưởng riêng về chuyên đề này; tổ chức vận động các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các nhà hảo tâm quyên góp xây dựng “Quỹ ủng hộ phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Thái Nguyên”.

Công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản về hạ tầng giao thông được ngành xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm tỉnh đã triển khai 113 dự án giao thông trọng điểm, trong đó Trung ương đầu tư trên địa bàn là 3 dự án, Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư là 15 dự án, các ngành khác làm chủ đầu tư là 11 dự án, UBND các huyện, thành phố, thị xã làm chủ đầu tư là 84 dự án. Trong năm, các dự án do Trung ương đầu tư cơ bản đã hoàn thành, không còn vướng mắc; các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đều triển khai đạt kế hoạch đề ra. Ngoài ra Sở còn tham mưu, đề xuất với tỉnh bổ xung thêm một số dự án chuẩn bị đầu tư (cầu Thác Lạc ĐT 269, thiết kế kỹ thuật thi công ĐT 264), lập quy hoạch chi tiết tuyến Quốc lộ 3 - Điềm Thuỵ và nâng lên đường tỉnh, triển khai xây dựng các tuyến đường thuộc dự án giao thông nông thôn (WB3)…Các dự án do các ngành và địa phương triển khai đa số là thuận lợi. Số ít dự án tiến độ thi công chậm do bất lợi của thời tiết trong năm hoặc vướng ở khâu giải phóng mặt bằng, thiếu vốn đầu tư…  
  
Chỉ điểm qua những kết quả cơ bản đạt được trong năm 2009, chúng ta có thể nhận thấy khâu đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng là xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông đã có những thành công nổi trội so với những năm trước, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2010, chủ đề chính được tỉnh lựa chọn là tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiến độ các dự án trọng điểm. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để hoạt động xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gặt hái thêm những thành tích mới, hoàn thành và hoàn thành vượt mức Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2006-2010. Giữ vững giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường liên huyện quan trọng; việc phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các huyện, thành, thị thực hiện công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn, quản lý quy hoạch, đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông sẽ giúp cho công tác xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông có thêm nhiều khởi sắc, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới.