Tích cực kiểm tra thị trường, chống buôn lậu, hàng giả trong dịp Tết

09:42, 08/02/2010

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 127 tỉnh về kiềm chế lạm phát và tốc độ tăng giá; kiểm tra hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh; chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện tiêu cực trên thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường thành phố trước, trong và sau tết nguyên đán Canh Dần 2010.

 

Xác định trong dịp Tết Nguyên đán, một số mặt hàng sẽ được tập trung tiêu thụ nhiều như: Thuốc lá điếu; gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc; mặt hàng công nghệ phẩm, lương thực, thực phẩm, rượu, bia, đồ chơi kích động bạo lực; băng, đĩa hình, mỹ phẩm; pháo các loại.. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 1/2010, Đội QLTT thành phố đã phân công các kiểm soát viên bám sát địa bàn, nắm tình hình và tăng cường công tác kiểm tra đối với các mặt hàng trên. Đồng thời, tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu, sắt thép xây dựng; mặt hàng thuốc chữa bệnh, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và hoạt động buôn bán, vận chuyển khoáng sản, lâm sản trái phép.

 

Đối tượng và địa bàn kiểm tra  tập trung chủ yếu vào các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ, cửa hàng tự chọn, nơi phát luồng hàng, các hộ kinh doanh lớn và những cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Đặc biệt, chú trọng đối với ngành hàng thực phẩm và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên khâu lưu thông, nắm bắt tình hình kiểm tra các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng hoá trái phép.

 

Qua kiểm tra cho thấy: nhìn chung các mặt hàng phục vụ Tết năm nay đảm bảo về chất lượng, giá cả tăng không đáng kể; các mặt hàng bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát chủ yếu được sản xuất trong nước. Song, bên cạnh đó, Đội QLTT đã phát hiện một số vụ vi phạm, chủ yếu là kinh doanh các mặt hàng không có nhãn hàng hoá, chất lượng hàng hoá không bảo đảm, hàng giả; đối với lĩnh vực y tế, các nhà thuốc mở cửa bán hàng không có chủ; kinh doanh bánh, kẹo không có giấy phép; vận chuyển lâm sản và pháo nổ trái phép…Qua kiểm tra 100 vụ, Đội đã xử lý 98 vụ, còn 1 vụ không vi phạm và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép được chuyển cho ngành chức năng xử lý. Đội đã xử phạt theo quy định với giá trị tiền phạt và tịch thu trên 190 triệu đồng, so với cùng kỳ năm trước, số vụ vi phạm đã giảm. Trong đó có một số vụ tương đối lớn như: tịch thu 2.097 gói mì chính Ajmito giả; 6 máy tính; pháo các loại... Công tác kiểm tra thị trường của Đội sẽ còn kéo dài đến hết 31/3, nhằm đảm bảo lợi ích nhà sản xuất, người tiêu dùng và nhân dân được ăn Tết an toàn.