Tôn tạo di tích nơi ra đời cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh

15:59, 01/02/2010

Hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3/2), ngày 1/2, Sở Văn hóa - Du lịch và Thể thao đã tổ chức Lễ khởi công  tôn tạo di tích nơi ra đời cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh tại xóm Lau Sau, xã La Bằng (Đại Từ). Công trình do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đầu tư với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng, tôn tạo một số hạng mục trong cụm di tích. Công trình do doanh nghiệp Công Minh thi công trong 120 ngày.  

 

  

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Đến dự và khởi công công trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Đại Từ, xã La Bằng và đông đảo nhân dân xóm Lau Sau.

 

Vào mùa Thu năm 1936, tại xóm Lau Sau, các đồng chí lãnh đạo tiền bối đã tổ chức lễ thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh để lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương. Đây là sự kiện trọng đại bởi từ khi có tổ chức Đảng phong trào cách mạng trong tỉnh đã phát triển rộng khắp và Thái Nguyên trở thành một trong những địa phương đầu tiên của cả nước giành chính quyền về tay nhân dân.

 

Nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên  đã trở thành địa chỉ đỏ để các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đến viếng thăm nhân ngày Tết, lễ và di tích này đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Để đây xứng đáng là nơi tưởng nhớ công lao của thế hệ cha anh,  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đã quyết định đầu tư trên 1,4 tỷ đồng để tôn tạo một số hạng mục.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đề nghị  đơn vị thi công cần xây dựng công trình đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật. Về phía địa phương, đồng chí yêu cầu cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị công để đảm bảo xây dựng an toàn, đúng tiến độ, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cụ Lý Thanh, xã Yên Lãng, Đại Từ.

 

 

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng qùa cụ Lý Thanh (tức Lý Văn Kinh)  64 tuổi Đảng hiện đang sống tại xóm Khuôn Muống, xã Yên Lãng (Đại Từ).

 

* Buổi chiều cùng ngày, các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội; Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một sô ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ đã đến thăm, tặng quà các cụ lão thành cách mạng: Cụ Doanh Hằng, phường Trưng Vương; cụ Nguyễn Thị Hồng Thuý, phường Hoàng Văn Thụ; cụ Nguyễn Thị Phong, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên); cụ Trần Vũ và cụ Hoàng Minh Trí ở thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ).

 

Tại các gia đình nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc sức khoẻ, tặng quà và mong các cụ dưỡng lão để tiếp tục đóng công sức cho sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy các cụ sống khoẻ mạnh, hạnh phúc cùng con cháu và đề nghị các cụ thường xuyên giáo dục con cháu phát huy truyền thống yêu nước của gia đình, phấn đấu học tập, công tác tốt.