Ban Dân vận Tỉnh ủy: Khảo sát hoạt động hội tại cơ sở

15:55, 19/03/2010

Sáng 19/3, Đoàn kiểm tra của Ban Dân vận Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Thái Nam, Phó trưởng Ban Dân vận  làm Trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát tình hình hoạt động của Hiệp hội vận tải (HHVT) ôtô  tỉnh.

 

HHVT ôtô tỉnh được thành lập tháng 11/2008, với 21 doanh nghiệp thành viên hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh. Mặc dù Hiệp hội mới thành lập nhưng đã có nhiều cố gắng trong hoạt động. Các hội viên HHVT đã tích cực tuyên truyền phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho đội ngũ lái, phụ xe của doanh nghiệp. Hiệp hội đã triển khai quy hoạch, đầu tư và phát triển mạng lưới bến xe theo quy định của UBND tỉnh, hướng dẫn các các địa phương phổ biến tuyên truyền về chủ trương xã hội hóa bến xe; thông tin tuyên truyền về chủ trương khuyến khích các mô hình vận tải khách nâng cao chất lượng phục vụ; điều chỉnh các tuyến xe buýt hoạt động ổn định, hiệu quả. Hiệp hội đã vận động các hội viên thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu vận chuyển khách thuận lợi, an toàn trong những ngày cao điểm, tích cực tham gia cuộc thi “Lái xe an toàn - đạo đức nghề nghiệp của người lái xe”

 

Tuy nhiên, việc tuyên truyền phổ biến ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp đối với đội ngũ lái, phụ xe chưa đạt hiệu quả cao. Tình hình an ninh trật tự tại khu vực bến xe có những thời điểm diễn biến phức tạp. Năng lực vận tải và quản lý điều hành của một số doanh nghiệp còn hạn ch. 

 

HHVT đã đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện để Hiệp hội hoạt động có hiệu quả, mở rộng quy mô, trang bị phòng làm việc với các trang thiết bị khác; đề nghị HHVT ôtô Việt Nam ủy quyền cho HHVT ôtô tỉnh  tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho lái xe taxi, nhân viên phục vụ trên xe khách, xe buýt.

 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thái Nam đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và kết quả đạt được của HHVT ôtô tỉnh. Đồng chí  đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội để tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND đề ra biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này.

 

* Cũng nằm trong chương trình công tác, chiều 18/3 Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khảo sát hoạt động tại Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đã báo cáo với Đoàn kết quả hoạt động của Hội trong 3 năm qua. Sau khi đại hội Hội nhiệm kỳ II, Hội đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đồng chí thường trực Hội, từ đó phát huy được trách nhiệm của mỗi cá nhân với nhiệm vụ được giao. Tổ chức Hội có sự phát triển nhanh. Đến nay, tổng số hội viên là 157, tăng 43 hội viên so với năm 2007.

 

3 năm qua, doanh thu của các doanh nghiệp hội viên đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 800 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 15 nghìn lao động. Nhiều doanh nghiệp đã được tôn vinh, khen thưởng như: Công ty cổ phần vận tải Khánh Thịnh, Doanh nghiệp Đồng Tâm, Công ty TNHH Kim khí Quỳnh Minh.... Ngoài phát triển sản xuất kinh doanh, các hội viên còn tích cực tham gia vào các phong trào từ thiện, nhân đạo, đảm bảo an sinh xã hội... Tuy nhiên, tổ chức Hội phát triển chưa đều, nội dung chất lượng hoạt động chưa cao, sự phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương còn hạn chế. Hiện toàn Hội mới có 1 tổ chức Đảng và 7 tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp hội viên. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc thành lập các tổ chức hội... Các doanh nghiệp cũng đề nghị các cơ quan Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm đến doanh nghiệp...

 

Các thành viên của Đoàn công tác đã hỏi làm rõ nhận thức của doanh nghiệp đối với vai trò của tổ chức Hội. Tình hình quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước tới hội viên và công nhân lao động… Đồng chí Nguyễn Thái Nam, Trưởng đoàn đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đoàn sẽ tổng hợp kết quả thực tế của đợt khảo sát, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiếp tục có sự chỉ đạo ngày càng tốt hơn đối với hoạt động của các hội quần chúng.

 

Cũng trong chương trình khảo sát, Đoàn đã đến tìm hiểu thực tế hoạt động của Doanh nghiệp Trung Thành.