Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng

15:51, 11/03/2010

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, ngày 11/3, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 2 đã được tổ chức để bàn và quyết định một số nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các vụ của Ban Tổ chức T.W, Ủy ban Kiểm tra T.W, Văn phòng Trung ương Đảng.

Hội nghị đã dành thời gian nghe và cho ý kiến chỉ đạo thực hiện Chương trình ứng dụng Công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) trong cơ quan Nhà nước tỉnh Thái Nguyên và thông qua Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng các năm tiếp theo; cho ý kiến vào nội dung Chương trình kỳ họp chuyên đề lần thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI…

 

Được sự quan tâm của tỉnh nên các tiến bộ về khoa học, CNTT-TT đã từng bước được ứng dụng trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của bộ máy quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc ứng dụng và phát triển CNTT-TT còn chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của tỉnh. Theo đánh giá về chỉ số xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (ICT Index 2009) năm 2009 thì Thái Nguyên xếp ở hàng trung bình (thứ 40). Lý do cơ bản là cơ sở hạ tầng CNTT-TT chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc triển khai ứng dụng vào thực tế còn hạn chế. 

 

Theo kế hoạch ứng dụng phát triển CNTT-TT giai đoạn 2010-2015, Thái Nguyên tập trung chỉ đạo để phát triển mạnh thành trung tâm vùng CNTT-TT. Tích cực ứng dụng CNTT-TT theo hướng là công cụ chủ lực để cải cách hành chính, công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí và cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ưu tiên phát triển khu công nghiệp công nghệ cao và phần mềm tại xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên. Tập trung nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về CNTT từ tỉnh đến cấp huyện, cơ quan chuyên trách CNTT. Hoàn chỉnh cơ chế chính sách ưu đãi, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư lĩnh vực này trên địa bàn.

 

Về dự kiến nội dung, Chương trình kỳ họp chuyên đề lần thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ cho ý kiến và thông qua 17 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. 

 

Đóng góp ý kiến vào Chương trình ứng dụng phát triển CNTT-TT của tỉnh giai đoạn 2010-2015, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng: Sở Thông tin-Truyền thông cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời, cũng chỉ rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong việc ứng dụng CNTT-TT trên địa bàn tỉnh. Cần đánh giá lại về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực CNTT, cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ Intenet.

 

Về chương trình kỳ họp chuyên đề lần thứ 3, HĐND tỉnh , các đại biểu cơ bản nhất trí với các nội dung và dự kiến thời gian của kỳ họp. Cũng tại Hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe báo cáo nhanh về kết quả chỉ đạo đại hội thí điểm Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; kết quả thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã; cho ý kiến vào dự toán phân bổ ngân sách Tỉnh ủy năm 2010, bổ sung đối tượng định mức thăm hỏi, ốm đau cán bộ diện Tỉnh ủy quản lý và bàn, quyết định một số nội dung công tác tổ chức cán bộ.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định những cái được trong phát triển CNTT thời gian qua đã đáp ứng được yêu cầu của nhân dân trong tỉnh. Song vẫn bộc lộ những hạn chế, hạ tầng CNTT không đồng bộ. Do vậy, mục tiêu của Chương trình ứng dụng CNTT-TT trong giai đoạn tới phải xây dựng đồng bộ hạ tầng CNTT, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao CNTT-TT, cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước về CNTT. Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong quản lý CNTT-TT, nhất là dịch vụ kinh doanh Intenet.

 

Về Chương trình kỳ họp chuyên đề lần thứ 3, HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cho Văn phòng 3 cơ quan là Tỉnh uỷ, HĐND, UBND chuẩn bị các điều kiện liên quan. Về kết quả đại hội điểm theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao về công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Các đại hội điểm đều thực hiện đúng quy trình hướng dẫn. Đặc biệt việc ứng dụng CNTT trong kiểm phiếu đã rút ngắn thời gian kiểm phiếu và đảm bảo chính xác hơn. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Phòng CNTT Tỉnh uỷ tổ chức hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc tích cực ứng dụng CNTT để phục vụ kiểm phiếu đại hội Đảng các cấp.