Khảo sát hoạt động tại Hội Làm vườn, Liên minh HTX

15:55, 18/03/2010

Ngày 17/3, Đoàn công tác liên ngành gồm Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư… đã có cuộc kiểm tra, khảo sát hoạt động tại Hội làm vườn tỉnh; Liên minh HTX tỉnh. Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thái Nam, Phó Ban dân vận Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn.

 

Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy: Trong những năm qua, Hội Làm vườn tỉnh đã phát huy được vai trò của mình trong công tác tập hợp hội viên, từng bước trở thành điểm tựa tin cậy cho những nông dân yêu thích làm vườn, vì thế mà số hội viên tham gia sinh hoạt hội qua các năm đều tăng. Đến nay, Hội đã có trên 29 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt, tăng hơn 16 nghìn hội viên so với năm 1997; tại 9 huyện, thị và thành phố đều có tổ chức hội hoạt động..

Trong hoạt động, Hội đã phối hợp với các cơ quan, các tổ chức trong nước và quốc tế để tổ chức cho hội viên tham gia các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi và thu được hiệu quả cao. Từ năm 2005 đến hết năm 2009, Hội phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức 24 lớp dạy nghề cho 733 lượt hội viên. Hội tín chấp với các ngân hàng trên địa bàn giúp hội viên vay hàng trăm tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình; các cấp hội đã tặng 1.100 mô hình vườn, ao, chuồng cho các gia đình chính sách; giúp được trên 3 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công lao động cho hội viên gặp khó khăn… Từ năm 1997 đến nay, Hội Làm vườn tỉnh được Trung ương Hội tặng 24 bằng khen; UBND tỉnh tặng 12 bằng khen… Nhân dịp này Hội có kiến nghị với Đoàn công tác: Đề nghị Trung ương Hội và cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa tới Hội Làm vườn của tỉnh; tạo điều kiện về ngân sách, biên chế để giúp các cấp hội và phong trào phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng… Đoàn công tác cũng đã đến thăm Hội làm vườn xã Phú Tiến (Định Hóa).

 

Cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Ban lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh. Theo báo cáo của Ban lãnh đạo đơn vị: Từ năm 2006 đến nay, Liên minh HTX đã tích cực triển khai triển khai và thực hiện chiến lược quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Cùng thời gian này, Liên minh HTX đã tổ chức được 42 lớp tuyên truyền Luật HTX và các chính sách phát triển kinh tế tập thể cho 3.850 lượt người. Ngoài ra đơn vị còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức lồng ghép được 8 lớp tuyên truyền Luật HTX cho hơn 600 lượt người tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 734 tổ hợp tác, với trên 1.000 tổ viên; 356 HTX, với trên 35 nghìn xã viên. Hầu hết các tổ hợp tác và HTX hoạt động ổn định, làm ăn có hiệu quả. Qua bình xét thi đua theo tiêu chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2009 Liên minh HTX tỉnh có 56 HTX khá giỏi, 139 HTX trung bình…

 

Liên minh HTX đã có kiến nghị với Đoàn công tác: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương ban hành chính sách phát triển kinh tế tập thể một cách đồng bộ; tỉnh bố trí bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể từ cấp tỉnh đến cơ sở để qua đó theo dõi chặt chẽ và có định hướng, giải pháp thực hiện kịp thời; đề nghị UBND tỉnh cấp đất và bố trí kinh phí xây dựng trụ sở làm việc cho Liên minh HTX… Đoàn công tác đã đến thăm HTX dịch vụ, sản xuất nông lâm nghiệp Liên Sơn (Sơn Cẩm - Phú Lương).

 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thái Nam đã biểu dương, ghi nhận những kết quả Hội Làm vườn; Liên minh HTX đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí cũng đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của 2 đơn vị trên để qua đó tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về một số giải pháp tháo gỡ cho các hội trong thời gian tới.