Kiểm tra tiến độ xây dựng một số công trình trọng điểm

16:41, 18/03/2010

Ngày 18/3, đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện 4 dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phổ Yên.

Đó là các dự án:  Dự án Khu công nghiệp Nam Phổ Yên, Nhà máy đúc linh kiện ô tô do Công ty TNHH Một thành viên ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên làm chủ đầu tư; Dự án đầu tư xây dựng Kho cảng xăng dầu Đa Phúc do Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thái Nguyên làm chủ đầu tư; Dự án hạ tầng KCN Trung Thành do Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Lệ Trạch làm chủ đầu tư và Dự án đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp cảng Đa Phúc do Công ty CP Tư vấn và Chuyển giao công nghệ quốc tế ICT làm chủ đầu tư.

 

Tham gia với Đoàn công tác còn có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh: Kế hoạch - Đầu tư; Tài nguyên - Môi trường; Xây dựng; Công Thương; Tài chính; Ban Quản lý các KCN tỉnh; Thường trực Ban chỉ đạo GPMB tỉnh và UBND huyện Phổ Yên cùng chủ đầu tư các dự án trên.

 

Quá trình kiểm tra cho thấy: Dự án khu công nghiệp Nam Phổ Yên với diện tích 200 ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong danh mục các khu công nghiệp đến năm 2020, đến nay huyện Phổ Yên đã thu hút được 10 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 2.950 tỷ đồng. Trong 10 dự án đăng ký có 4 dự án đã đi vào sản xuất và 1 dự án đang triển khai là Nhà máy đúc linh kiện ô tô do Công ty TNHH một thành viên Vinaxuki Xuân Kiên làm chủ đầu tư trên diện tích 27,3ha; đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 26,4ha; hiện chủ đầu tư đã tiến hành đầu tư xây dựng với tổng số vốn khoảng 160 tỷ đồng. Dự án Khu công nghiệp Trung Thành được UBND tỉnh đã phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư với tổng số tiền gần 88 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện chi trả được trên 49 tỷ đồng; thu hồi được trên 48 ha đất, tuy nhiên sau gần 2 năm khởi công dự án vẫn chậm so với tiến độ đã cam kết. 2 dự án còn lại là Dự án đầu tư Cụm cảng Đa Phúc và Dự án đầu tư kho xăng dầu Đa Phúc cũng đang được các chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Phổ Yên và các cơ quan chức năng lập xong quy hoạch chi tiết, triển khai xây dựng các hạng mục theo đúng cam kết với tỉnh.

 

Sau khi kiểm tra tại thực địa, nghe các chủ đầu tư, các sở, ban, ngành và UBND huyện Phổ Yên báo cáo tiến độ, kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp, đồng chí Hoàng Quốc Vượng đã biểu dương những nỗ lực của UBND huyện Phổ Yên và một số chủ đầu tư đã tích cực triển khai công tác thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ban, ngành cần phối hợp tốt với UBND huyện Phổ Yên và các chủ đầu tư, tập trung đẩy nhanh công tác quy hoạch; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, đặc biệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn cần kiểm tra, rà soát các văn bản pháp quy, làm tốt công tác cải cách hành chính để thu hút đầu tư; đề nghị Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Lệ Trạch cấp bổ sung nguồn kinh phí ứng trước tiền thuê đất còn thiếu so với cam kết, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng hạ tầng của khu công nghiệp, tạo niềm tin cho nhân dân trong công tác thu hút đầu tư trên địa bàn.