Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm

18:25, 14/03/2010

Chiều ngày 13/3, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường (13/3/1960-13/3/2010). Dự lễ kỷ niệm có T.S Mong Ky Slay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT), Ban Tuyên giáo Thành ủy, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường, những người trực tiếp được gặp Bác cách đây 50 năm.

 

Trước lễ kỷ niệm, 120 cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu  biểu của Trường đã về Thủ đô Hà Nội báo công với Bác về thành tích của Nhà trường mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, học sinh đã đoàn kết, vượt mọi khó khăn, thi đua phấn đấu làm theo lời Bác trong suốt 50 năm qua. Đến nay, Nhà trường đã giáo dục, đào tạo trên 13.800 học sinh là con em của 32 dân tộc thiểu số thuộc 21 tỉnh, thành từ Thừa Thiên Huế trở ra. Đã có trên 8.600 học sinh vào đại học, cao đẳng (có trên 280 em học ở nước ngoài), số còn lại đều vào các trường trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề. Nhiều người trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ở TW, cán bộ lãnh đạo các địa phương…

 

Tại buổi lễ, các thế hệ thày trò Nhà trường đã cùng nhau ôn lại truyền thống ngày Bác Hồ về thăm Trường qua các câu chuyện kể của những cán bộ, giáo viên, học sinh được trực tiếp đón Bác. Đó là sáng ngày 13-3-1960, Trường được cử một đoàn học sinh gồm 6 em đi đón và tặng hoa Bác trong cuộc mít tinh tại sân vận động T.P Thái Nguyên. Nhưng thật bất ngờ gần trưa hôm đó, khi 6 học sinh vừa về đến Trường thì nhận được tin báo: Bác Hồ có thể đến thăm Trường. Bác Hồ đến thăm Trường, một niềm vui khôn tả, tin này đã đem lại niềm vui khôn xiết cho toàn thể cán bộ, giáo viên Nhà trường. Trường có cả kế hoạch, nào lập hàng rào người đón Bác, nào cử người tặng khăn quàng đỏ. Mọi người nghĩ rằng vừa dự mít tinh xong còn phải nghỉ trưa đến chiều Bác mới tới được. Nhưng khoảng 12h trưa, đoàn xe của Bác đã từ từ tiến vào khu vực Trường. Bác vừa xuống xe đã nhanh nhẹn bước vào hội trường. Bác ân cần hỏi thăm về quê hương, dân tộc các cháu học sinh. Bác dặn các cháu mới xa nhà thì nhớ nhà rồi sẽ quen đi, nhưng phải ngoan, chịu khó học tập vì đồng bào ta xưa kia bị áp bức, bị khổ nhiều, không được học tập. Bác dặn các thầy cô giáo đây là những mầm xanh tươi của dân tộc, phải có tình thương yêu dạy dỗ chu đáo, phải chú ý chăm sóc đến đời sống, sức khỏe của các cháu làm sao cho những mầm xanh ngày càng xanh tươi để sau này trở thành cán bộ tốt của dân tộc.

 

Nhớ lời Bác dạy, thầy trò Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc trong suốt 50 năm qua đã thực hiện tốt lời dạy của Người, giành nhiều thành tích cao trong giảng dạy và học tập. Sau khi ôn lại truyền thống, các đại biểu đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ của thầy trò Nhà trường ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.