Phát động Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN

17:11, 14/03/2010

Sáng 14/3, tại Quảng trường 20-8, T.P Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) đã phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ XII.

Tham dự Lễ phát động có các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và  trên 4.000 đại biểu đại diện cho một số quốc gia, tổ chức quốc tế và đại diện các Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân trên địa bàn.

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Tại Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN cho biết: Trong năm 2009, cả nước đã xảy ra trên 6.200  vụ tại nạn lao động (tăng 7% so với năm trước), làm chết trên 500 người, bị thương nặng trên 1.100 người, hiện có tới 26.000 người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp do môi trường lao động không đảm bảo an toàn và thiệt hại về tài sản do tai nạn lao động ước khoảng 1.200 tỷ đồng. Trong số các vụ tai nạn lao động nêu trên, lỗi do chủ sử dụng lao động chiếm tới 75% và nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do lỗi của người lao động. Số vụ cháy nổ đã giảm 57 vụ so năm 2008 nhưng vấn đề này vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy đã cướp đi tính mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản và thiêu cháy hàng nghìn héc-ta rừng…

 

Trong bài phát biểu của đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã khẳng định: Công tác ATVSLĐ-PCCN được Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp, toàn thể dân dân đặc biệt quan tâm và công tác này thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực do các cơ quan chuyên trách, các địa phương có nhiều hoạt động thiết thực góp phần ngăn ngừa, khắc phục hậu quả khi có các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra. Đối với các doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường làm việc để giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Các tổ chức quốc tế cũng đã quan tâm, giúp đỡ Việt Nam rất nhiều về kinh phí, kinh nghiệm và các vấn đề liên quan đến ATVSLĐ-PCCN… Tuy nhiên, đồng chí Phó Thủ tướng cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác ATVSLĐ-PCCC như: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về vấn đề này vẫn còn ở mức độ; các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, cháy nổ thường xuyên xảy ra, nhất là ở một số ngành liên quan đến sản xuất công nghiệp, khai khoáng, các làng nghề truyền thống. Với chủ đề "ATVS LĐ ở nơi làm việc - quyền cơ bản của người lao động…", Phó Thủ tướng đề nghị  các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong cả nước cần phát huy những thành tích đã đạt được trong công tác ATVSLĐ-PCCN để giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra; các doanh nghiệp cần coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của mình; các cơ quan chuyên trách, các địa phương nên thường xuyên tuyên truyền, thanh tra về công tác chấp hành quy định của Nhà nước về ATVSLĐ-PCCN để kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt, nhắc nhở, xử lý các đơn vị còn vi phạm công tác này. Nhân dịp này đã có nhiều đơn vị được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành khen thưởng do làm tốt công tác ATVSLĐ-PCCN (Thái Nguyên có 26 tập thể, cá nhân được khen thưởng).

 

Phát biểu hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ XII, đồng chí Phạm Xuân Đương nêu rõ: Thái Nguyên là trung tâm vùng Việt Bắc, nơi có nhiều nhà máy, xí nghiệp, hầm mỏ và có nhiều cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, cùng với đó là tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp nên sẽ đặc biệt quan tâm tới công tác ATVSLĐ-PCCN. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Song song với đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra trên địa bàn… Kết thúc Lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các địa phương đã tới kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại một số doanh nghiệp sản xuất và thăm, tặng quà cho 6 gia đình có người bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp.