Tham quan, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi cá thịt

10:12, 21/03/2010

Với mục đích học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi thủy sản từ các tỉnh bạn, sáng  20/3, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đại diện các ngành liên quan đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi cá thịt nước ngọt tại Hợp tác xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

 

HTX Tái Sơn có 20 xã viên, tham gia chăn nuôi các loại cá rô phi đơn tính, trắm, trôi, mè, chép... trên diện tích 80 ha mặt nước. Với năng suất bình quân đạt 30 tấn cá/ha/năm, giá bán khoảng 24 nghìn đồng/kg cá, mỗi năm 1 ha mặt nước cho bà con thu trên 700 triệu đồng. Đầu ra của các loại cá thịt này tương đối ổn định, chủ yếu được các hộ gia đình kinh doanh cá trong xã thu gom để bán giao tại các chợ đầu mối ở tỉnh Nghệ An, Hà Nội, Thái Nguyên... Trung bình mỗi ngày các thương lái mua khoảng 8 tấn cá của bà con. Từ nghề nuôi cá, các hộ dân nơi đây đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

 

Qua tham quan mô hình cho thấy so với xã Tái Sơn, một số địa phương của Thái Nguyên như Tân Đức, Kha Sơn (Phú Bình); các xã nằm trong vùng bán ngập hồ Núi Cốc thuộc T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ... có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để phát triển chăn nuôi cá thịt nước ngọt như: môi trường nước trong sạch; diện tích các ao chăn nuôi cá tập trung lớn; có nguồn cung cấp nước sạch chăn nuôi cá thường xuyên... Sau khi tham quan mô hình chăn nuôi cá thịt nước ngọt tại xã Tái Sơn, các đại biểu đều nhận định chăn nuôi thủy sản ở Thái Nguyên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng ở địa phương. Bởi vậy, để nâng cao thu nhập cho nông dân, trong thời gian tới, các cấp, ngành liên quan phải quan tâm và tạo điều kiện về mọi mặt cho các hộ dân phát triển chăn nuôi thủy sản. Tuy nhiên, hướng đầu tư của tỉnh sẽ tập trung theo trọng tâm, trọng điểm, tránh giàn trải gây lãng phí và thất thoát tiền của của Nhà nước.

 

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cùng các thành viên trong Đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tại một số vùng chăn nuôi cá thịt, cá giống của xã Kha Sơn, Tân Đức (Phú Bình). Qua buổi khảo sát thực tế này, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, các ngành liên quan có những tham mưu phù hợp cho tỉnh trong lĩnh vực phát triển chăn nuôi thủy sản.