Tổng kết rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội điểm

14:55, 29/03/2010

Sáng 29/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện Kế hoạch số 71 và 72 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã” và Kế hoạch “thực hiện thí điểm chủ trương đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư”.

Dự Hội nghị có các đồng chí:  Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Tổ chức TW; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch 71,72 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các ban Đảng của Tỉnh ủy; thường trực và lãnh đạo Ban Tổ chức các đảng bộ trực thuộc; đại diện cấp ủy các đảng bộ cơ sở được chọn thí điểm theo kế hoạch của Tỉnh ủy.

 

Về chủ trương thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn 4 đảng bộ xã, thị trấn. Công tác quán triệt các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hướng dẫn của TW, của tỉnh, cấp huyện được ban thường vụ cấp ủy 4 đảng bộ coi trọng. Cấp ủy các xã, thị trấn nơi thực hiện thí điểm dã tiến hành rà soát, hoàn thiện quy hoạch cán bộ, quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015; quy hoạch chức danh chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2011-2016; chuẩn bị tốt công tác nhân sự theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Trung tuần tháng 10/2009, các đảng bộ đã tổ chức hội nghị bất thường thực hiện kiện toàn chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và Luật tổ chức HĐND, UBND. Ở các đơn vị thực hiện thí điểm nhất thể hóa, các đồng chí đang đảm nhiệm chức danh bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND xã, cũng như đồng chí chủ tịch UBND xã giữ chức vụ bí thư đảng ủy đều có tỷ lệ phiếu bầu rất cao.

 

Về chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn 25 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm. Trong đó Tỉnh ủy chọn 3 đảng bộ làm điểm rút kinh nghiệm. Các đảng bộ được chọn thí điểm đã làm tốt công tác tuyên truyền để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ chủ trương mới, đồng thời tập trung làm tốt việc xây dựng văn kiện, chuẩn bị về công tác nhân sự...Kết quả bầu cử cụ thể có 21 đảng bộ thực hiện bầu ban chấp hành có số dư trên 15%, trong đó 8 đảng bộ có số dư trên 20%. 100% đại hội bầu 1 lần đủ số lượng ban chấp hành, ban thường vụ do đại hội quyết định với số phiếu tập trung cao, các đồng chí chủ chốt đều trúng cử với số phiếu cao. Tuy nhiên, việc sắp xếp và thực hiện các nội dung chương trình đại hội ở một số đảng bộ chưa hợp lý, có đảng bộ chưa có báo cáo tình hình đảng viên dự đại hội. Ở một số đảng bộ danh sách bầu cấp ủy chưa đảm bảo số dư 15% trở lên. Đa số các đảng bộ bầu bí thư, phó bí thư không có số dư... Tại Hội nghị các đại biểu đại diện các đảng bộ thực hiện kế hoạch 71, 72 của Tỉnh ủy đã phát biểu các ý kiến xoay quanh công tác chuẩn bị và những kinh nghiệm tổ chức đại hội, cũng như những mặt cần rút kinh nghiệm để chỉ đạo các đảng bộ còn lại tổ chức đại hội đạt yêu cầu đề ra.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng cho rằng: thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã và đại hội đảng bộ trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư là chủ trương mới. Kết quả chỉ đạo đại hội điểm cho thấy các đảng bộ đều tiến hành khá tốt. Do vậy, các đại hội đều thực hiện đúng các bước theo hướng dẫn và kết quả bầu BCH, bí thư, phó bí thư; thí điểm bí thư là chủ tịch tốt. Công tác cán bộ được thực hiện khách quan, sát tiêu chuẩn, vì thế những đồng chí được bầu vào vị trí chủ chốt đều có số phiếu cao. Chất lượng đội ngũ cấp ủy khóa mới được nâng lên một bước, tỷ lệ cán bộ trẻ cao, 23 đảng bộ có cơ cấu nữ, trung bình chiếm 21,82%. Công tác tuyên tuyên truyền, trong và sau đại hội làm tốt, tạo sự đồng tình cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh và biểu dương Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Đảng bộ các cấp lựa chọn các đảng bộ cơ sở chỉ đạo đại hội thí điểm với trách nhiệm cao. Song đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế cần rút kinh nghiệm để tới đây chỉ đạo đại hội các cấp đó là: Cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Các đảng bộ khi xây dựng báo cáo chính trị phải bám sát nghị quyết nhiệm kỳ trước để kiểm điểm những mục tiêu đã đề ra. Xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng cho nhiệm kỳ tới phải có tính khả thi cao. Các nghị quyết phải được thảo luận kỹ tại đại hội để đảm bảo chất lượng. Về nhân sự phải bám sát tiêu chuẩn theo Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị và cụ thể hóa ở đơn vị mình. Phải có cơ cấu hợp lý, chú ý tuổi trẻ, phụ nữ, dân tộc, nhân tố mới. Chuẩn bị nhân sự phải thật dân chủ, khách quan. Lưu ý giải quyết vấn đề khiếu nại tố cáo liên quan đến nhân sự cấp ủy. Ngay sau khi đại hội thành công, các đảng bộ phải nhanh chóng hoàn thành hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền để chuẩn y kết quả đại hội. Sau đại hội phải xây dựng quy chế làm việc và mối quan hệ công tác, cũng như triển khai ngay các nghị quyết của đại hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy các cấp bám sát chỉ đạo đại hội đảm bảo thời gian đề ra. Cùng với việc tiến hành đại hội, các đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm 2010 và kế hoạch 5 năm 2006-2010.

 

Nhân dịp này, Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 18 tập thể hoàn thành tốt việc thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhệm kỳ 2010-2015 (ảnh).