Định Hóa: Kỷ niệm 65 năm thành lập chính quyền cách mạng

16:59, 18/04/2010

Ngày 18/4, huyện Định Hóa đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập chính quyền cách mạng (18/ 4/ 1945- 18/ 4/2010).  

 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Ma Thị Nguyệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành của huyện Định Hóa.

 

Định Hóa là vùng đất giầu truyền thống, sớm có phong trào cách mạng phát triển rộng khắp và là một trong những huyện thành lập được chính quyền cách mạng đầu tiên của cả nước. Ngày 18/4/1945, 135 đại biểu đại điện cho 15 nghìn nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa đã họp tại Trường hương sư Bản Lác, xã An Lạc (nay thuộc địa phận địa phận xã Kim Phượng) để bầu ra chính quyền cách mạng châu Định Hóa do đồng chí Ma Đình Tương làm Chủ tịch, lấy tên là Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời phủ Ngô Quyền, tiền thân của UBND huyện Định Hóa ngày nay.

 

Trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Định Hóa tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, chi viện cho chiến trường hàng nghìn chiến sĩ, dân công hỏa tuyến, đồng thời giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương. Trải qua 65, huyện Định Hóa không ngừng đổi thay và đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong những năm qua huyện luôn duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12%/ năm, kinh tế có sự chuyển dịch mạnh về cơ cấu, dự kiến đến năm 2010 giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ đạt 70 tỷ đồng, tổng giá trị hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ dự kiến năm 2010 đạt 460 tỷ đồng, đời sống nhân dân và bộ mặt nông thôn không ngừng cải thiện: 98% người dân được sử dụng điện lưới; 90 xã đã có đường nhựa đến trung tâm…

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt ghi nhận những thành tựu huyện đã đạt được trong 65 năm qua, đồng thời yêu cầu huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tập trung phát vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho xã Kim Phượng, nơi ra đời chính quyền cách mạng của huyện Định Hóa.