Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác GPMB

16:08, 28/04/2010

Sáng 28/4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2009 và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB.

 

Các đồng chí: Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác GPMB của tỉnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 

Trong năm 2009, tỉnh đã triển khai công tác bồi thường GPMB cho 198 dự án trên địa bàn, trong đó có 98 dự án cơ bản hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư với kinh phí bồi thường trên 301 tỷ đồng. Trong năm, phong trào hiến đất tiếp tục nhân rộng và được nhân dân trong toàn tỉnh hưởng ứng, ủng hộ. Cụ thể, năm 2009, nhân dân đã hiến được 10,3ha đất với trị giá nhiều tỷ đồng để thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông, kiên cố kênh mương, điện hạ thế. Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB, trong năm qua hầu hết các địa phương trong tỉnh đã thành lập mới và kiện toàn Hội đồng bồi thường GPMB, trong đó có bộ phận chuyên trách trực thuộc UBND cấp huyện. Tuy nhiên, trong công tác GPMB vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Lực lượng trực tiếp làm công tác GPMB ở cơ sở còn thiếu và yếu về trình độ chuyên môn; công tác quản lý Nhà nước về đất đai và quy hoạch xây dựng ở một số địa phương còn chưa tốt, chậm điều chỉnh; năng lực tài chính của không ít nhà đầu tư còn chưa đáp ứng được nhu cầu; hồ sơ thiết kế một số dự án có chất lượng chưa đảm bảo…

 

Sau khi đại diện một số cơ quan, đơn vị và cá nhân có ý kiến tham luận tại Hội nghị đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo công tác GPMB tỉnh biểu dương những cố gắng của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác GPMB thời gian qua. Đồng chí cũng đã chỉ rõ những vướng mắc, tồn tại chung và cá biệt của một số địa phương, một số dự án. Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tiếp theo, đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu: Thường trực Ban chỉ đạo công tác GPMB cấp tỉnh cần tăng cường hơn nữa việc giám sát, nắm bắt tình hình để kịp thời đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao; Ban chỉ đạo cấp huyện tiếp tục nâng cao trình độ, trách nhiệm trong công tác GPMB; các ngành: Tài nguyên - Môi trường tích cực tham mưu cho tỉnh quản lý tốt vấn đề sử dụng đất và thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích; Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho tỉnh ban hành các tiêu chuẩn về thu hút đầu tư sao cho hiệu quả nhất; Lao động, TB & XH quan tâm giải quyết chính sách ổn định cho người lao động sau khi bị thu hồi đất, các cơ quan thông tin đại tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các cuộc đối thoại về vấn đề GPMB…

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 13 tập thể và 31 cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB năm 2009 (ảnh).