Kiểm tra, khảo sát tình hình thiệt hại do lốc xoáy

07:53, 15/04/2010

Chiều 14/4, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Cứu trợ của tỉnh đã đi kiểm tra, khảo sát nắm tình hình thiệt hại do trận lốc xoáy kèm theo mưa đá xảy ra vào đêm 1/4 tại 2 xã Lâu Thượng (Võ Nhai) và Quang Sơn (Đồng Hỷ).

 

Theo báo cáo của lãnh đạo xã Lâu Thượng, cơn lốc xoáy kèm theo mưa đá đã làm 20 hộ thuộc 3 xóm Làng Hang, Trúc Mai, Yên Ngựa bị tốc mái nhà, đổ cây cối. Về diện tích ngô và cây ăn quả hư hỏng khoảng 3,3ha. Phân trường Tiểu học thuộc xóm Làng Hang có 2 nhà bị tốc mái và 5 lớp học bị bay, vỡ ngói. Tổng thiệt hại của xã là trên 78 triệu đồng. Sau khi nghe xã báo cáo, đoàn đã đến thăm hỏi một số hộ dân, cũng như kiểm tra khu vực Phân trường Tiểu học xóm Làng Hang. Đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung, xóm Làng Hang bị ảnh hưởng nặng nhất của trận lốc xoáy được (tốc phần lớn mái nhà), hỗ trợ cho 1 triệu đồng để sửa lại phần mái nhà (trích từ Quỹ cứu trợ của tỉnh).

 

Tại xã Quang Sơn, theo báo cáo của UBND xã có 58 hộ dân của 7 xóm bị ảnh hưởng, trong đó 40 nhà bị tốc mái, 18 hộ bị hư hỏng bếp và các công trình phụ. Diện tích lúa, ngô, hoa màu thiệt hại trên 17,8 ha. Trận lốc cũng làm sập nhà để xe của Trường Mầm non và bay tấm lợp, hỏng máy tính, tủ thuốc y tế học đường của Trường Tiểu học. Trong 40 hộ dân có nhà bị tốc mái có 3 hộ bị hư hỏng nặng nhất là hộ anh Dương Xuân Ninh, Dương Văn Đào ở xóm Na Lay và hộ anh Nông Văn Hảo ở xóm Xuân Quang 2. Gia đình anh Dương Xuân Ninh, đồng bào Mông được hỗ trợ 3 triệu đồng để sửa sang nhà cửa. Sau khi xảy ra trận lốc xoáy, các địa phương đều nhanh chóng chỉ đạo các xóm hỗ trợ những hộ bị thiệt hại khắc phục khó khăn, sửa chữa lại nhà ở, cũng như trồng lại hoa màu, đồng thời thống kê sơ bộ mức độ thiệt hại báo cáo lên UBND huyện.