Thái Nguyên có thể tổ chức Festival chè

12:24, 24/04/2010

Đó là gợi ý của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Đoàn công tác tại buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về lĩnh vực Văn hoá - Thể thao và Du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra sáng 24/4.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.  

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phạm Xuân Đương đã báo cáo nhanh với Bộ trưởng về tình hình phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội của Thái Nguyên năm 2009 và định hướng phát triển của tỉnh năm 2010. Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã báo cáo với đồng chí Bộ trưởng về những kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được năm 2009 và các mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm trong năm 2010.

 

Theo báo cáo, từ khi sáp nhập đến nay, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Công tác quản lý Nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh nhìn chung ổn định, không phát sinh tiêu cực, nổi cộm. Các hành vi vi phạm được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được ngành, các địa phương, cơ sở triển khai, tổ chức rộng khắp, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đạt hiệu quả xã hội cao, duy trì tốt hoạt động thư viện điện tử; quan tâm đến hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử gắn với duy trì hoạt động lễ hội truyền thống, góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho các thế hệ.

 

Về lĩnh vực thể thao, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, từ năm 2008 đến nay các vận động viên trong tỉnh đã giành được 93 Huy chương Vàng, 130 Huy chương Bạc và 213 Huy chương Đồng;  Thái Nguyên đã cung cấp cho đội tuyển Quốc gia 24 vận động viên,  các vận động viên Thái Nguyên đã giành nhiều huy chương tại các giải trong nước và quốc tế.

 

Về lĩnh vực du lịch, tỉnh đã thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đẩy mạnh tuyên truyền xúc tiến, quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch... Có thể nói, năm 2009, hoạt động văn hóa, thể thao du lịch của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần ổn định chính trị, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có kiến nghị, đề xuất với Bộ trưởng một số vấn đề như quy hoạch tổng thể khu du kịch ATK liên hoàn 3 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn; ưu tiên bố trí kinh phí thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để phục hồi tôn tạo di tích lịch sử cách mạng; xây dựng quy hoạch và hạ tầng khu du lịch Hồ Núi Cốc để đưa khu du lịch Hồ Núi Cốc thành khu du lịch trọng điểm quốc gia; ưu tiên hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo xây dựng khu liên hợp thể thao Thái Nguyên để tương xứng với vị trí trung tâm vùng Việt Bắc...

 

Sau khi nghe báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và ý kiến bổ sung của các ngành liên quan, cũng như thông báo và đánh giá của đại diện các vụ, cục về công tác Văn hoá - Thể thao và Du lịch của tỉnh trong những năm qua và sự đầu tư của Nhà nước đối với tỉnh Thái Nguyên... đồng chí Bộ trưởng đã ghi nhận những kết quả tỉnh đạt được, đồng thời hoan nghênh sáng kiến của tỉnh trong tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào khu du lịch Hồ Núi Cốc, tạo sự khám phá thiên nhiên không chỉ trong nước mà còn thu hút cả khách du lịch nước ngoài. Đồng chí cũng yêu cầu tỉnh cần tập trung quan tâm đầu tư tổng thể các thiết chế văn hóa thể thao, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, xây dựng chiến lược tuyên truyền quảng bá, có sự liên kết về lĩnh vực du lịch sinh thái và du lịch lịch sử, đặc biệt chú trọng sản phẩm chè Thái Nguyên, có thể tổ chức Festival chè có sự tham gia của nhiều nước trên thế giới...Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm chú trọng đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm di tích, khu du lịch...

 

Nhân dịp này, đồng chí Bộ trưởng đã tặng tỉnh Thái Nguyên bức tranh lưu niệm và tặng máy vi tính cho huyện Đồng Hỷ là đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.