Thống nhất kế hoạch, phương pháp tuyên truyền về quốc phòng toàn dân

07:53, 22/04/2010

Ngày 21/4, Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) tổ chức Hội nghị chỉ đạo phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền giữa cục Chính trị với các cơ quan báo, đài PTTH 6 tỉnh trên địa bàn.

Đến dự có đồng chí Nông Quốc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Anh Phương, Phòng Thông tấn Cục Chính trị; Đại tá Vũ Bá Kính, Phó Chủ nhiệm chính trị; các phòng của Cục Chính trị; đại diện lãnh đạo các Báo trong Quân khu 1; đại diện 10 huyện, thành của tỉnh Bắc Giang.

 

Báo cáo kết quả 2 năm (2008-2009) của Cục Chính trị cho biết: Hiện nay Báo Quân khu xuất bản 5.000 tờ báo/kỳ, phát hành từ cấp trung đội trở lên đối với các đơn vị chủ lực; đến các xã, phường, thị trấn các địa phương trong toàn quân khu. Báo đã được cấp kinh phí trang bị thiết bị tác nghiệp, sản xuất chương trình phối hợp với Đài PT- TH các tỉnh trong Quân khu. Trong 2 năm, Báo Quân khu đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở TW và địa phương đăng tải 712 tin, bài, ảnh, trong đó có 184 tác phẩm truyền hình phát trên chương trình Truyền hình quân đội và Đài PT- TH Thái Nguyên.

Cũng trong 2 năm, cơ quan thông tấn báo chí các địa phương phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh tuyên truyền thường xuyên. Đã có 100% Bộ CHQS phối hợp tuyên truyền từ 2 đến 3 chuyên mục trên Đài PT-TH các địa phương…

 

Một số nội dung trọng tâm được xác định trong thời gian tới là: Tăng cường mối quan hệ với các đơn vị, địa phương để phối hợp chỉ đạo tuyên truyền; các lực lượng vũ trang quân khu phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan thông tin đại chúng của TW và địa phương nhằm nâng cao công tác báo chí, xuất bản và tuyên truyền; tiếp tục tăng cường kinh phí, biên chế trang bị cho báo và các chuyên mục, tăng số lượng chuyên mục.

 

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị tập trung vào phân tích nguyên nhân mặt mạnh, yếu về nội dung, hình thức tuyên truyền; trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả; những vấn đề mới đặt ra trong thời gian tới.

 

Hội nghị đã thống nhất đánh giá các nội dung tổng kết 2 năm phối hợp công tác tuyên truyền giữa Cục Chính trị với các cơ quan báo, đài 6 tỉnh thuộc Quân khu 1; thống nhất cách thức tổ chức để nâng cao hiệu quả của hội nghị.

 

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Hoàng Văn Trình, Trưởng Phòng Tuyên huấn Quân khu 1; đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang; Thượng tá Dương Đình Thông, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn; Phạm Tịnh, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên và nhiều ý kiến khác đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền để thống nhất nhận thức, định hướng tư tưởng của quân và dân. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng: chất lượng phóng viên, cộng tác viên và phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu công việc; nhiều bài viết khô khan kém hấp dẫn; số phóng viên chuyên trách mỏng và yếu. Từ đó thống nhất một số đề xuất với Cục Chính trị, Quân khu 1 và các Bộ Chỉ huy quân sự trên địa bàn là:  các cơ quan quân sự cần chủ động phối hợp theo từng nội dung cụ thể, có đánh giá khen thưởng kịp thời; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; phát huy sức mạnh của các loại hình văn hóa, văn học, nghệ thuật; chú trọng xây dựng đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền trong lực lượng vũ trang; các cơ quan báo chí chủ động mở các lớp bồi dưỡng về báo chí cho CTV, trong đó có CTV viết về quốc phòng; cần có cán bộ chuyên trách của LLVT về nội dung này.

 

Bộ Tư lệnh Quân khu đã khen thưởng 8 tập thể có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền là Báo Quân khu, Báo và Đài PT-TH tỉnh Bắc Giang, Đài PT-TH các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên và 6 cá nhân tiêu biểu, trong đó có Thượng úy Thiều Xuân Chung của Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên.