Triển khai phương án chống chặt phá rừng Võ Nhai

08:09, 20/04/2010

Ngày 19/4, tại UBND xã Cúc Đường, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai Phương án chống chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn 6 xã phía Bắc huyện Võ Nhai. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Theo Quyết định số 852 và 853/QĐ-UBND, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và phê duyệt Phương án chống chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn 6 xã phía Bắc huyện Võ Nhai do Chi cục Kiểm lâm tỉnh đề xuất. Theo đó, thành viên Ban Chỉ đạo bao gồm lãnh đạo các đơn vị: Chi cục Kiểm Lâm, Công an tỉnh, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Võ Nhai, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính do đồng chí Đặng Viết Thuần làm Trưởng Ban. UBND tỉnh cũng huy động trên 100 người bao gồm các lực lượng: Kiểm lâm, Công an và chính quyền địa phương vào cuộc đồng loạt ra quân trong thời gian 2 tháng từ ngày 20/4/2010 kiểm tra, truy quét các đối tượng phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép; thu giữ toàn bộ số gỗ đã khai thác trái phép còn nằm trên rừng 6 xã phía Bắc Võ Nhai. Đối với lượng gỗ người dân đã cất giữ tại nhà, UBND tỉnh chỉ cho phép người dân sử dụng vào mục đích làm nhà ở.

 

Tại buổi lễ, nhiều đại biểu cho rằng, để đợt truy quét đạt hiệu quả cao, ngành Kiểm lâm cần bố trí lại các điểm đặt chốt kiểm tra cho phù hợp với tình hình hiện tại. Các địa phương cũng cần tăng cường lực lượng kiểm tra thường xuyên các đối tượng cư trú đồng thời rà soát lại các phương tiện không đủ điều kiện lưu hành trên địa bàn. Ngoài ra, để quản lý, bảo vệ rừng bền vững thì các đại biểu cũng cho rằng cần có những biện pháp hỗ trợ nhân dân trong vùng phát triển kinh tế ngoài những chương trình mà Chính phủ và tỉnh đang triển khai. Đại biểu một số xã cũng đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng một số công trình thuỷ lợi, giao thông trên địa bàn.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Viết Thuần đề nghị các ngành, địa phương trong Ban Chỉ đạo phải có trách nhiệm xây dựng phương án cụ thể triển khai nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt là chính quyền các xã cần kiểm tra chặt chẽ hộ khẩu, phương tiện vận chuyển trên địa bàn. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương phải có đề xuất các phương án, dự án cụ thể để phát triển kinh tế, xã hội địa phương đồng thời giao ngành Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các ngành tính toán cụ thể đầu tư hỗ trợ người dân 6 xã phía Bắc của Võ Nhai phát triển kinh tế.