UBND tỉnh: Cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

16:28, 02/04/2010

Ngày 2/4, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ với lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể để thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT- XH) quý I-2010; cho ý kiến về các nội dung báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình tại kỳ họp chuyên đề thứ 3 của HĐND tỉnh khoá XI.

 

 

 

 

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Về tình hình KT- XH, báo cáo của UBND tỉnh nêu rõ: Trong quý I-2010, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tiếp tục được duy trì và tăng trưởng khá. Một số dự án lớn tích cực đẩy mạnh thi công, nhiều công trình, nhà máy đi vào hoạt động đã cải thiện năng lực sản xuất. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.381 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; vốn đầu tư phát triển do Nhà nước quản lý thực hiện ước đạt trên 400 tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ; đã có thêm 129 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn trên 286 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt 489,19 tỷ đồng, tăng 51,79% so với cùng kỳ; chi ngân sách đáp ứng các yêu cầu phục vụ chính trị của địa phương. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

 

Về sản xuất nông, lâm nghiệp: sản xuất vụ đông đạt 16.385 ha, tăng 13% so với năm trước; sản xuất vụ xuân đến hết tháng 3/2010 đã gieo cấy được 27.195 ha, đạt 99,8% kế hoạch. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được duy trì, tổ chức các lễ hội lành mạnh, tiết kiệm, an toàn. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng ổn định, giữ vững.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại như: chỉ số giá tiêu dùng còn tăng cao so với mọi năm; tai nạn giao thông vẫn gia tăng…Qua đó, các đại biểu đã bàn các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quý II-2010. Trong đó, thống nhất tập trung vào nhiệm vụ là: tìm các giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT- XH đã được giao; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; thực hiện tốt Nghị quyết T.W 7 của BCH Trung ương khoá X về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn"; triển khai thực hiện tốt các chương trình xã hội trên địa bàn; phòng chống dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm; tăng cường các biện pháp giảm tai nạn giao thông…

 

Cuộc họp đã dành nhiều thời gian đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết về: kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh từ năm 2004-2009; tình hình thực hiện Đề án phát triển tiểu, thủ công nghiệp trên địa bàn; về việc chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non công lập, dân lập, tư thục; quy định về mức thu phí và sửa đổi, bổ sung một số loại phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; tình hình quản lý và hiệu quả sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn từ năm 2006 đến năm 2009; đề án hội nhập kinh tế Quốc tế và chiến lược xuất khẩu các mặt hàng chủ lực…

 

Qua ý kiến đóng góp của các địa biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan tiếp tục hoàn chỉnh các báo cáo, đề án, tờ trình đảm bảo tính căn cứ, tính khả thi cao khi đưa ra nghị quyết tại kỳ họp HĐND tỉnh và triển khai thực hiện. Trong đó, Đề án được các đại biểu quan tâm cho ý kiến nhiều là việc chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công dân lập sang công lập, tư thục. Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thì: " cần phải xây dựng có lộ trình; tính toán kỹ nguồn kinh phí cho xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học".