UBND tỉnh: Họp bàn công tác bảo vệ rừng Võ Nhai

15:49, 01/04/2010

Ngày 1/4, tại huyện Võ Nhai, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn về công tác bảo vệ rừng 6 xã phía Bắc huyện Võ Nhai. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trên địa bàn 6 xã phía Bắc huyện Võ Nhai hiện còn trên 420 m3 gỗ quý hiếm nhóm II và gần 490 m3 gỗ thông thường (gỗ tạp) bị chặt trái phép còn nằm trong rừng. Có tới 567 hộ cất giữ gần 4 nghìn m3 gỗ xẻ được khai thác trái phép trong đó có tới trên 2,6 nghìn m3 gỗ quý hiếm. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã đưa ra phương án chống chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép; đề nghị UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra, truy quét các đối tượng chặt phá, vận chuyển lâm sản trái phép cấp tỉnh. Chi cục cũng đề xuất tỉnh tổ chức thu hồi toàn bộ gỗ rừng bị chặt trái phép còn nằm tại rừng với dự trù kinh phí hoạt động trên 3,1 tỷ đồng. Với lượng gỗ trái phép trong dân, Chi cục Kiểm lâm đề xuất giao cho dân quản lý và khi sử dụng phải có đơn trình báo kiểm lâm, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát không được vận chuyển ra khỏi địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đề xuất nhiều biện pháp chống chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền cấp xã không cương quyết trong quản lý, bảo vệ rừng vì vậy cần phải tăng cường sự vào cuộc của chính quyền cấp xã bởi đây là cấp quản lý Nhà nước “gần” rừng nhất. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần phải nâng cao trình độ pháp luật của lực lượng quản lý, bảo vệ rừng đồng thời tăng cường công tác kiểm tra với lực lượng này để xử lý nghiêm những sai phạm; cần thiết phải có những biện pháp ổn định, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực có rừng để người dân không phá rừng hoặc tiếp tay cho lâm tặc phá rừng; cần phải quản lý chặt chẽ việc cấp phép chế biến lâm sản và nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biến lâm sản…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc chỉ đạo việc thu hồi toàn bộ lượng gỗ khai thác trái phép còn nằm trong rừng và quản lý chặt chẽ gỗ khai thác trái phép tại các nhà dân, đồng thời lập một số dự án giúp nhân dân các xã khó khăn phát triển kinh tế gắn với bảo vệ rừng. Đồng chí cũng yêu cầu lựa chọn vụ việc vi phạm điển hình làm điểm xử lý lưu động, công khai ngay tại địa bàn diễn ra vụ việc.