UBND tỉnh: Triển khai chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

17:54, 29/05/2010

Sáng 28/5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg, ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tới lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, ủy ban MTTQ, các Sở, Ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND, ủy ban MTTQ, các phòng, ban, ngành 9 huyện, thành phố, thị xã. Đến dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Trong thời gian qua, công tác vận động NCUT phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng còn nhiều hạn chế. Để khắc phục hạn chế trên, ngày 1/2/2008 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg về phát huy vai trò NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó nhấn mạnh: Vận động và phát huy vai trò của NCUT là một nội dung quan trọng trong chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước. Do đó, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, trong đó Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng, dân vận, dân tộc, tôn giáo, công an, quân đội làm nòng cốt để tiến hành thường xuyên, liên tục công tác vận động NCUT, phát huy mạnh mẽ mặt tích cực của họ. Thông qua đó, vận động đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới… Chỉ thị cũng nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp đối với từng bộ, ngành hữu quan nhằm thực hiện tốt công tác trên.

 

Trước đó, ngày 24/5/2010, UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với mục đích: nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về tầm quan trọng của NCUT cũng như công tác vận động NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số; xác định NCUT trong dân tộc thiểu số và một số nội dung công tác liên quan đến phát huy vai trò NCUT; phân cấp công tác vận động NCUT; nội dung, biện pháp vận động, phát huy vai trò NCUT; chính sách đối với NCUT và danh mục chi phục vụ công tác phát huy vai trò của NCUT… Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các Ban, ngành của tỉnh thực hiện Chỉ thị trên đảm bảo mỗi NCUT trong công tác dân tộc thiểu số đều có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm công tác vận động, phát huy vai trò của họ với mục đích, nội dung, yêu cầu thiết thực.