Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

14:04, 25/05/2010

Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25 đến 31/5) và Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5), ngày 25/5, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc.

 

Dự lễ phát động có đại diện Ban Chỉ đạo chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá Quốc gia, Ban Chỉ đạo tỉnh; đại diện một số ban, ngành, đoàn thể; hơn 500 đại biểu đại diện các khối: Phụ nữ, y tế, học sinh, sinh viên và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

 

Các đại biểu tham dự Lễ phát động đã được tuyên truyền về những tác hại, sự nguy hiểm của thuốc lá và việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng: Thuốc lá là một trong những yếu tố, nguy cơ chính gây một số bệnh mãn tính như ung thư, bệnh phổi và các bệnh tim mạch. Sử dụng thuốc lá là một trong 8 nguyên nhân gây tử vong lớn.

 

Trên thế giới hàng năm có hơn 5 triệu người chết do sử dụng thuốc lá, nhiều hơn cả số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại. Tại Việt Nam số đàn ông hút thuốc lá chiếm trên 56,1% và ở phụ nữ gần 2%. Với số người hút thuốc lá như trên, năm 2010 Việt Nam có khoảng 10% dân số (tức khoảng 8 triệu người dân) chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Ngoài ra, còn nhiều người dân bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc, vì khói thuốc cũng là nguyên nhân gây một số bệnh ở trẻ em như viêm đường hô hấp, hen suyễn, viêm tai, mũi, họng…

 

Sau Lễ phát động, gần 100 đoàn viên, thanh niên đã diễu hành trên một số tuyến đường chính thuộc T.P Thái Nguyên (ảnh), tuyên truyền cổ động nhân dân hiểu rõ hơn về những tác hại của thuốc lá nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá.