Bàn giải pháp thu ngân sách 6 tháng cuối năm

17:22, 23/06/2010

Ngày 23/6, UBND tỉnh đã họp với các ngành, đơn vị: Thuế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chi cục Hải quan, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà đất của tỉnh để nghe tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2010; bàn giải pháp thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2010.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh về tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2010, dự ước toàn ngành Thuế đã thu được 807 tỷ đồng, đạt 65% dự toán Bộ Tài chính giao; bằng 58% dự toán tỉnh giao, so với cùng kỳ năm trước bằng 117%. Trong đó hầu hết các chỉ tiêu thu chính như: thu từ doanh nghiệp (DN) Nhà nước (DNNN) T.W; thu từ DNNN địa phương; DN có vốn đầu tư nước ngoài; thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân đều đạt cao so với dự toán và tăng cao so với cùng kỳ.

 

Đây là sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế trong việc triển khai tích cực và có hiệu quả các công tác: Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; thanh tra, kiểm tra; kê khai và kế toán thuế; quản lý thu nợ; cải cách hiện đại ngành Thuế. Ngành Thuế cũng đã nêu các giải pháp quyết tâm thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2010. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện đấu giá thu tiền sử dụng đất ở các khu dân cư; quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân; thu thuế giá trị gia tăng đối với DN ngoại tỉnh có hoạt động xây dựng cơ bản; chỉ đạo các DN xăng dầu tăng sản lượng tiêu thụ để tăng thu ngân sách...

 

Tại cuộc họp, đại diện các ngành, cơ quan, đơn vị đã phân tích làm rõ thêm những chỉ tiêu tăng thu, giảm thu; đề xuất thu các khoản phát sinh; nêu các giải pháp phối hợp giữa các ngành, đơn vị; đảm bảo đạt chỉ tiêu những khoản thu khó hoàn thành; tăng cường công tác thông tin giữa các cơ quan, ngành. Đồng thời nêu quyết tâm  cố gắng đạt kết quả thu ngân sách năm 2010 vượt dự toán được giao.

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị tiếp tục rà soát, tăng cường các biện pháp hoàn thành dự toán thu ngân sách tỉnh giao. Trong đó, cần có biện pháp quyết liệt, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh nguồn thu từ đất, phấn đấu đạt không dưới 400 tỷ đồng. Đồng thời, thống nhất các giải pháp của các ngành, đơn vị đã nêu; nhất trí với các đề xuất của ngành Thuế và chỉ đạo những cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, triển khai thực hiện; yêu cầu các cơ quan thông tin tuyên truyền cổ vũ các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác thu, nộp ngân sách. UBND tỉnh sẽ làm việc với một số địa phương, DN có số thu lớn để đôn đốc thực hiện công tác thu, nộp ngân sách đầy đủ, kịp thời, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2010.