Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào 9 nội dung quan trọng

17:40, 28/06/2010

Ngày 28 và 29/6, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để bàn và cho ý kiến vào 9 nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND; các đồng chí thuộc Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự Đại hội. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh).

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Ngày 28/6, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015; thông qua báo cáo tóm tắt một số nội dung trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015; nghe UBND tỉnh báo cáo về dự án Núi Pháo.

 

Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII có 16 chỉ tiêu chủ yếu trong giai đoạn 2010-2015, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm từ 12-13%; cơ cấu kinh tế đến năm 2015 đạt: Công nghiệp - xây dựng 46,5%, dịch vụ 38,5%, nông, lâm nghiệp 15%; thu ngân sách Nhà nước bình quân hằng năm tăng 20% trở lên (không bao gồm thu cấp quyền sử dụng đất; đến năm 2015 có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới... Về báo cáo tóm tắt một số nội dung trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã nêu rõ: hiện nay Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã được Tiểu ban Văn kiện soạn thảo, đã qua nhiều lần thảo luận, góp ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông qua BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVII). Báo cáo cũng nêu tóm tắt những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua, chỉ rõ những nguyên nhân đạt được thành tựu và những hạn chế khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm; các mục tiêu, giải pháp chủ yếu trong 5 năm (2010-2015) và những đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục tạo điều kiện để tỉnh phát triển trong giai đoạn 2010-2015.

 

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đóng góp chỉnh sửa một số nội dung cụ thể của dự thảo nghị quyết.

 

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý Tiểu ban Văn kiện trong xây dựng báo cáo tóm tắt trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần nêu những điểm khác biệt, những nét đặc trưng của Thái Nguyên so với những tỉnh, thành khác. Cụ thể công tác cán bộ, trong nhiệm kỳ qua đã bố trí, sắp xếp cán bộ kịp thời, đúng người, đúng việc tạo chuyển biến tốt đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương. Việc chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí có tiến bộ. Về mục tiêu tổng quát phấn đấu đến trước năm 2020 trở thành tỉnh công nghiệp cần chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp vùng nông thôn; sử dụng lợi thế đất đồi, hạn chế sử dụng đất lúa 2 vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn. Về phương hướng nhiệm kỳ tới trong lĩnh vực xây dựng Đảng tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng các ban xây dựng Đảng; bố trí cán bộ trẻ  và thực hiện luân chuyển ngay từ đầu nhiệm kỳ...

 

Về dự án Núi Pháo, theo báo cáo của UBND tỉnh: sau khi Công ty cổ phần Tập đoàn Masan đàm phán mua lại toàn bộ cổ phần của đối tác nước ngoài trong Công ty liên doanh khai thác khoáng sản Núi Pháo để chuyển thành doanh nghiệp 100% vốn trong nước, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Thái Nguyên tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp giấy chứng nhận việc chuyển đổi doanh nghiệp Nuiphaovica từ Công ty liên doanh có vốn nước ngoài trở thành Công ty TNHH hai thành viên vốn trong nước; khẩn trương ký hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những diện tích đất sử dụng cho dự án đã hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng, hoặc đang sử dụng ổn định. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, triển khai thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với những khu vực còn lại của toàn bộ dự án để Công ty sớm ổn định tổ chức và đi vào sản xuất.

 

Đối với Tập đoàn Masan có 1 trong 3 nhiệm vụ được giao là phải thỏa thuận, thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Công ty Nuiphaovica thực hiện nghĩa vụ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thực hiện các dự án phúc lợi tại địa phương. Kết quả đàm phán của tỉnh với Tập đoàn Masan sơ bộ thống nhất hỗ trợ cố định từ năm 2015 đến hết dự án mỗi năm là 1 triệu USD cho tỉnh. Sau 5 năm điều chỉnh 1 lần nhưng không quá 15%. Ngay trong năm 2010, Tập đoàn phải ứng trước 3 triệu USD của 3 năm (2015-2018) để phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tê - xã hội của tỉnh. Tập đoàn Nasan cũng đề nghị tỉnh xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng khu du lịch tại một số đảo của Hồ Núi Cốc.

 

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Vượng cho rằng: tỉnh nghiêm túc thực hiện thông báo và công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dự án Núi Pháo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý giao cho UBND tỉnh đàm phán với Tập đoàn Na san với những nội dung đã nêu trên. Tỉnh thống nhất đưa Dự án này vào danh mục các công trình trọng điểm giai đoạn 2010-2015. Đồng ý với đề nghị của Tập đoàn về đầu tư xây dựng Khu du lịch tại 3 hòn đảo, nhưng phải phù hợp với quy hoạch của vùng Hồ Núi Cốc của tỉnh.

 

Ngày 29/6, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục cho ý kiến vào Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2005-2010; thông qua Đề án nhân sự Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy (khoá XVIII), nhiệm kỳ 2010-2015; thống nhất nhận xét các đồng chí dự kiến tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII và bàn, quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.