Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ kiểm tra quy hoạch phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh

14:44, 07/06/2010

Ngày 7/6, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) do bà Lê Thị Kim Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch làm Trưởng đoàn cùng chuyên viên các Vụ (thuộc Bộ KH&ĐT) đã làm việc với UBND tỉnh  kiểm tra công tác quy hoạch (QH) tổng thể phát triển kinh tế- xã hội (KT- XH) trên địa bàn tỉnh.

 

Làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành liên quan.

 

Sau khi nghe Trưởng đoàn công tác công bố Quyết định kiểm tra và kế hoạch kiểm tra của Bộ KH&ĐT, đồng chí Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Sở KH&ĐT đã báo cáo với Đoàn về tình hình thực hiện công tác quản lý QH tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020: Kết quả đạt được trong công tác rà soát quản lý QH (từ trình tự lập, thẩm định, phê duyệt QH, thực hiện các QH đã phê duyệt đối với QH tổng thể phát triển KT- XH của tỉnh và các ngành giai đoạn 2006-2010). Đồng thời, báo cáo kết quả về một số chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh so với mục tiêu QH được phê duyệt (gồm 11 chỉ tiêu, có 7 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu, 4 chỉ tiêu chưa đạt).

 

Trong đó, nêu rõ những kết quả nổi bật trong công tác QH đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất như: các hệ thống giao thông và công trình thuỷ lợi; xây dựng trường chuẩn Quốc gia; kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân; giải quyết việc làm và xoá đói giảm nghèo. Nhìn chung, sau 3 năm thực hiện QH phát triển KT-XH của tỉnh, về cơ bản các mục tiêu và định hướng đã được phê duyệt phù hợp và sát với điều kiện của địa phương. Việc phát triển ngành, lĩnh vực phù hợp với QH được duyệt; các chương trình, dự án đầu tư theo QH được phê duyệt triển khai tích cực, các công trình đưa vào sử dụng có hiệu quả thiết thực phục vụ sản xuất và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 

Tuy nhiên, công tác QH còn bộc lộ một số mặt hạn chế như việc kiểm tra giám sát chưa thực hiện thường xuyên liên tục. Đội ngũ cán bộ làm công tác QH còn bất. Nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế, một số chương trình, dự án do mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách T.W thấp nên chậm triển khai; kinh phí lập QH tuy đã được điều chỉnh nhưng định mức còn thấp so với thực tại đã ảnh hưởng đến chất lượng lập điều chỉnh QH. Từ đó, tỉnh đã kiến nghị với Bộ KH&ĐT tăng mức hỗ trợ vốn cho các dự án, công trình trọng điểm; tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh cập nhật bổ sung QH tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác QH.

 

Sau khi nghe báo cáo, Đoàn kiểm tra yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề về trình tự lập, phê duyệt QH; công tác quản lý quy hoạch theo pháp luật của tỉnh...Tại cuộc họp, hai bên đã thống nhất về nội dung kiểm tra, cách thức, lịch làm việc, thành phần dự các cuộc họp. Đồng thời, cùng ký biên bản công bố Quyết định kiểm tra công tác QH phát triển KT-XH tỉnh Thái Nguyên. Theo kế hoạch, từ ngày 7 đến ngày 11/6, Đoàn sẽ kiểm tra tại các đơn vị như: Thành phố Thái Nguyên, Phổ Yên. Các Sở: Giao thông và Vận tải, KH&ĐT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài chính. Ngày cuối cùng Đoàn sẽ làm việc với UBND tỉnh để thống nhất kết luận đợt kiểm tra tại tỉnh.