Đánh giá mô hình sản xuất lúa thuần chất lượng cao

10:40, 03/06/2010

Ngày 3/6, tại xã Tiên Hội (Đại Từ), Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm tổ chức Hội thảo đánh giá mô hình sản xuất lúa thuần chất lượng cao vụ xuân năm 2010.

 

Mô hình sản xuất lúa thuần được triển khai tại 2 xóm của xã Tiên Hội  với 36 hộ dân tham gia trồng thử nghiệm 3 giống lúa: SH2, HT6, TL6 trên diện tích 5ha. Các giống lúa được đưa vào gieo trồng từ tháng 1/2010. Qua đánh giá, đối chứng với giống lúa Khang dân cho thấy: Các giống lúa trên có thời gian sinh trưởng trung bình từ 120- 121 ngày; khả năng chống đổ tốt; khả năng chịu bệnh tương đối khá, nhất là khả năng kháng rầy và chống chịu bệnh khô vằn; phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu của địa phương.

 

Với mức đầu tư vật tư, phân bón như nhau, năng suất của các giống lúa đạt được như sau: SH2 đạt 65,4 tạ/ha, HT6 đạt 52,2 tạ/ha, TL6 đạt 58,5tạ/ha, còn giống đối chứng đạt 55,5tạ/ha. Cùng một đơn vị diện tích, điều kiện thời tiết, khí hậu và chế độ chăm sóc như nhau, sau khi trừ các chi phí (không tính công lao động), giống lúa SH2 lãi gần 34 triệu đồng/ha, giống HT6 lãi trên 25 triệu đồng/ha, giống TL lãi trên 29 triệu đồng/ha, trong khi giống đối chứng Khang dân chỉ lãi từ 3,4 đến gần 12 triệu đồng/ha.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm tiếp tục quan tâm, hỗ trợ mở rộng diện tích sản xuất thử các giống trên ở những vụ sau và những vùng sinh thái khác nhau để có căn cứ lựa chọn, bổ sung vào bộ giống lúa của huyện trong những năm tới.