Sơ kết hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7

14:34, 25/06/2010

Ngày 25/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kế hoạch rà soát và lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 của tỉnh; trưởng, phó ban chỉ đạo các huyện, thành, thị. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự tham gia phối hợp triển khai tổ chức thực hiện của các ngành và các địa phương, sau hai năm triển khai, nhiều quy hoạch, đề án, dự án đã và đang được thực hiện như Quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 làm cơ sở cho các ngành tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch cho phù hợp. Một số quy hoạch đã và đang được hoàn thiện trên các lĩnh vực như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng; quy hoạch phát triển sản xuất, quy hoạch các khu dân cư nông thôn. Các chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất phát triển với mục tiêu nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn, đồng thời xây dựng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - xã hội của vùng nông thôn còn thấp do vậy rất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cấp, các ngành và các địa phương.

 

Trong thời gian tới, trước mục tiêu: “Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn, hài hòa giữa các vùng, tạo sự chuyển biến nhanh hơn các vùng còn nhiều khó khăn, nông dân được đào tạo, đóng vai trò làm chủ nông thôn; đồng thời xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại và bền vững; xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại…”, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành các địa phương trong tỉnh phấn đấu thực hiện tốt Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy, Chương trình số 420 của UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng nông thôn mới trong năm 2010 và những năm tiếp theo: Triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 theo Quyết định số 800 của Thủ tướng Chính phủ ngày 6-6-2010; tiếp tục triển khai Quyết định số 193 ngày 2-2-2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới; tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch của các ngành; ngành Nông nghiệp và PTNT tiếp tục triển khai các chương trình, dự án trọng điểm.

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần đã ghi nhận vai trò của các tiểu ban, các địa phương trong việc triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết và tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả làm việc của Ban Chỉ đạo các cấp, bám sát lĩnh vực được phân công, chủ động tham mưu, hướng dẫn cho cấp huyện, xã. Ban chỉ đạo cấp huyện phân công rõ người, rõ việc, thời gian thực hiện và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo. Các địa phương tổ chức sớm, quyết liệt vào cuộc trong việc chỉ đạo các xã điểm và nhân rộng. Các lực lượng Công an, Quân đội căn cứ vào văn bản chỉ đạo xây dựng phương án bảo đảm an ninh cho các xã vùng 299 Võ Nhai và các xã lân cận….