Từ ngày 16 đến 19/7: Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện chính sách xuất khẩu lao động

17:35, 21/06/2010

Ngày 21/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH) đã tổ chức họp với đại diện các ngành, huyện, đơn vị liên quan để bàn và thống nhất kế hoạch giám sát của Đoàn trong thời gian tới. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì cuộc họp.

 

Nhằm đánh giá tình hình ban hành và thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức, thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (gọi tắt là XKLĐ). Đồng thời đánh giá chính xác kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại; đề xuất giải pháp, kiến nghị với Quốc hội (QH), Chính phủ (CP), các Bộ ngành T.W thực hiện tốt hơn chính sách XKLĐ. Từ đó, Đoàn ĐBQHTN đã tổ chức đoàn giám sát với sự tham gia của đại diện các ngành liên quan và xây dựng kế hoạch giám sát tại các cơ quan, tổ chức, cá nhân, địa phương có chức năng XKLĐ.

 

Theo kế hoạch, dự kiến trong 3 ngày (từ 16,17 và 19-7), Đoàn ĐBQHTN sẽ tổ chức Đoàn giám sát trực tiếp tại UBND huyện Phú Bình; UBND xã Hà Châu và một số gia đình có lao động đi xuất khẩu; giám sát tại 2 doanh nghiệp và làm việc với UBND tỉnh. Thực hiện giám sát gián tiếp tại 8 huyện, thị, thành, một số ngành chức năng. Nội dung giám sát đối với UBND các huyện, thành, thị sẽ tập trung vào nội dung thực hiện chính sách XKLĐ từ năm 2007 đến nay như: việc tiếp nhận và triển khai các văn bản của Chính phủ và các Bộ ngành của T.W; công tác quản lý Nhà nước về XKLĐ ở địa phương; đánh giá kết quả thực hiện chính sách XKLĐ; đề xuất các giải pháp và kiến nghị với Bộ ngành T.W, địa phương.

 

Đối với các DN, giám sát về các điều kiện thực hiện chức năng XKLĐ; công tác tổ chức thực hiện và quản lý hoạt động XKLĐ; các khoản chi phí và hỗ trợ cho người lao động trước khi đi XKLĐ; tình hình người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; những khó khăn của DN hiện nay; mối quan hệ của DN với địa phương; những đề xuất, kiến nghị của DN với QH, CP, các Bộ ngành...

 

Đối với UBND xã Hà Châu và gia đình có người tham gia XKLĐ, giám sát về cách thức tuyển chọn đi XKLĐ; tiêu chuẩn lựa chọn đi XKLĐ; mức đóng góp trước khi đi; thu nhập sau khi XKLĐ về nước; các biện pháp đẩy mạnh XKLĐ; công tác đón tiếp tại thị trường nước đến; các mối quan hệ của người lao động đi XKLĐ. Đối với các ngành liên quan sẽ giám sát việc thực hiện các chính sách tín dụng đối với hoạt động XKLĐ; công tác quản lý; những vụ việc liên quan đến tranh chấp dân sự giữa người đi XKLD với DN...