Xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc

15:19, 01/06/2010

Sáng nay (1/6), tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ ra quân x ử lý tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên hồ Núi Cốc.   

 Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc dự và chỉ đạo Lễ ra quân. Tham gia còn có các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ngành và các địa phương liên quan.

  

Tại Lễ ra quân, UBND tỉnh đã công bố các văn bản: Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác; Thông báo số 38 của UBND tỉnh; Quyết định phê duyệt phương án, phân công nhiệm vụ và phương án thực hiện cụ thể của các ngành, địa phương về xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực hồ Núi Cốc.

 

Bắt đầu từ 1/6 sẽ dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trong khu vực hồ; từ ngày 10/6, nghiêm cấm mọi hoạt động mua bán cát, sỏi tại các bãi tập kết. Đồng thời, lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý các tàu thuyền khai thác cát, sỏi trái phép và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vận chuyển cát từ hồ Núi Cốc ra ngoài tiêu thụ. Để thực hiện, Ban Chỉ đạo đã thành lập 4 tổ chốt chặn trên các tuyến đường qua xã Phúc Tân (Phổ Yên), xã Hùng Sơn (Đại Từ), xã Phúc Xuân và từ đầu đập chính hồ Núi Cốc ra T.P Thái Nguyên. Các chốt có nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi toàn bộ cát, sỏi của các phương tiện vận chuyển đi tiêu thụ trái phép. Thời gian kiểm tra, xử lý trong thời gian hai tháng, bắt đầu từ 1/6 đến 31/7.

 

Phát biểu tại Lễ ra quân, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc yêu cầu các ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân thấy rõ được vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của hồ Núi Cốc đối với sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão và phát triển du lịch của cả tỉnh. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị vốn có của công trình đại thủy nông này. Điều quan trọng nhất là tránh tối đa sự tác động của con người tới môi trường tự nhiên của cả khu vực hồ.

 

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Tất cả các tầu thuyền khai thác cát sỏi sẽ không được neo đậu dưới lòng hồ nữa, chuyển toàn bộ lên bờ. Các địa phương phải có trách nhiệm bố trí bến bãi neo đậu cho các tầu thuyền thuộc địa bàn quản lý. Việc ra quân xử lý lần này là việc làm kiên quyết, dứt điểm, vĩnh viễn không để trường hợp khai thác cát, sỏi nào nữa trên lòng hồ Núi Cốc.