Bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI

13:29, 15/07/2010

Ngày 15/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI đã họp phiên cuối cùng. Các đại biểu đã họp tại Hội trường để tiếp tục thảo luận về các vấn đề về thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam; định mức phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh thực hiện từ năm 2010; làm rõ thêm một số số liệu về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2010.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Đồng thời, các đại biểu đã nghe chất vấn và trả lời chất vấn của các ngành liên quan về những vấn đề được quan tâm. Trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã nghe gần chục ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung: Đối với việc thực hiện Quyết định 98 của Chính phủ, các đối tượng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã 5 năm nay nhưng chưa nhận được tiền thưởng. Việc cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi còn sai sót nhiều; vấn đề giải quyết chế độ, chính sách cho nạn nhân chất độc da cam còn chậm, không công bằng giữa đối tượng được hưởng trước, hưởng sau và còn có tiêu cực đối với thương binh và người nhiễm chất độc da cam; căn cứ để tính điểm các tiêu chí phân loại đô thị thị xã Sông Công và T.P Thái Nguyên. Giải trình về báo cáo quyết toán ngân sách 2009, chi cho sự nghiệp và chi đầu tư phát triển đạt thấp; việc chi chuyển nguồn năm 2009 còn lớn; về định mức phân bổ ngân sách ổn định từ năm 2011-2015;  quản lý định mức chi đối với một số địa phương.

 

Qua nghe giải trình một số đại biểu còn đề nghị các ngành liên quan trả lời làm rõ thêm một số vấn đề như: Quy định về mức hỗ trợ đào tạo nghề còn thấp, đề nghị nâng mức hỗ trợ đảm bảo theo đúng quy định để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho các đối tượng. Số thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi còn nhiều (chiếm tới 40-50%) gây thiệt thòi lớn cho trẻ em khi đi khám, chữa bệnh. Số tiền khám, chữa bệnh cho trẻ em trong độ tuổi quy định chưa được hưởng trong 6 tháng đầu năm 2010 có được chuyển sang năm sau không. Bên cạnh đó, chất lượng thẻ không tốt, ngành Bảo hiểm Y tế cần rút kinh nghiệm để không gây bức xúc trong nhân dân…

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan; làm rõ  những vấn đề các đại biểu quan tâm như: các chỉ tiêu KT-XH 6 tháng đầu năm đã đạt được; thuyết minh các tiêu chí đối với đô thị loại I và đô thị loại III để làm cơ sở xét đề nghị nâng loại T.P Thái Nguyên và thị xã Sông Công; trách nhiệm của các ngành cấp có liên quan đến để các nhà đầu tư sử dụng đất chưa hiệu quả; những hạn chế và giải pháp khắc phục trong công tác thu hút đầu tư, cải cách hành chính, quy hoạch... Đồng thời nêu rõ từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra.

 

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua 10 nghị quyết quan trọng, trong đó có một số nghị quyết như: Nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2010; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2009; quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015 có xét đến năm 2020; về thành lập Phòng Dân tộc và đổi tên Phòng Công thương thành Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện, thành;  Đề nghị công nhận thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I và thị xã Sông Công là đô thị loại III; bổ sung biên chế sự nghiệp và số lượng hợp đồng lao động năm 2010; định mức phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh thực hiện từ năm 2011-2015; quy định hỗ trợ kinh phí hoạt động cho trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các đoàn thể và cộng tác viên dân số - gia đình - Bảo vệ, chăm sóc trẻ em….

 

Đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc kỳ họp.

 

Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, có trách nhiệm, kỳ họp thứ 14, HDDND tỉnh khóa XI đã thành công tốt đẹp; các đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành các chương trình, nội dung kỳ họp đề ra.