Chủ động phòng, chống tội phạm

14:38, 05/07/2010

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trong buổi làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh sáng 5/7 (ảnh).

 

Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Hà Thị Xoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cúc, Viện trưởng VKS Nhân dân tỉnh đã báo cáo với Đoàn về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và kế hoạch tuyên truyền 50 năm Ngày thành lập Ngành KSND (26/7/1960 -26/7/2010).

 

6 tháng đầu năm 2010, VKSND 2 cấp đã bám sát kế hoạch công tác của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác kiểm sát đã đề ra, công tác kháng nghị, kiến nghị trong hình sự, dân sự đã được đẩy mạnh, chất lượng đã được nâng lên, tỷ lệ án trả hồ sơ đã giảm. 6 tháng VKS ND trả hồ sơ cơ quan điều tra 19 vụ, giảm 6 vụ cho với cùng kỳ năm trước. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, tình hình tội phạm trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Tuy số lượng án mới khởi tố 576 vụ, 885  bị can, giảm 53 vụ so với cùng kỳ năm trước, nhưng tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng như: tội giết người tăng 7 vụ, cố ý gây thương tích tăng 5 vụ. Riêng tội phạm về ma túy khởi tố 192 vụ (tăng 31 vụ) và chiếm tới 33,3% số án hình sự mới khởi tố….

 

Song song với quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, VKSND tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Tại buổi làm việc, lãnh đạo VKSND tỉnh cũng báo cáo kế hoạch tuyên truyền nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ngành. Theo đó, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền tốt sự kiện này. Đồng thời tổ chức lễ mít tinh, kỷ niệm vào ngày 23/7 theo quy mô ngành. Lãnh đạo Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH cũng đã thống nhất với VKSND tỉnh cách thức tuyên truyền trước, trong và sau ngày kỷ niệm đảm bảo thiết thực, hiệu quả, qua đó giúp nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của ngành,  những kết quả đã thực hiện được và nêu các gương điển hình tiên tiến.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả mà VKSND tỉnh đạt được trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. VKSND tỉnh đã phối hợp với các ngành trong khối Nội chính làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, mà nổi bật là các vụ án trọng điểm, nhiều người quan tâm. Trong thực hiện nhiệm vụ đã gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên, không để các vụ án lọt tội hoặc án oan sai như những năm về trước.

 

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Kim yêu cầu VKSND tỉnh phải là cơ quan trung tâm trong việc thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị; tiếp tục quan tâm đổi mới nâng cao chất lượng phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm; quan tâm thích đáng với xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Về hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Ngành, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhất trí với quy mô, cách thức tổ chức kỷ niệm. Đồng chí cũng yêu cầu VKSND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền thiết thực, hiệu quả nhất.