Huyện Đồng Hỷ, Thị xã Sông Công: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

19:21, 01/07/2010

Ngày 1/7, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức lễ Kỷ niệm 25 năm điều chỉnh địa giới hành chính và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo các đoàn thể nhân dân, các sở, ban, ngành của tỉnh...

 

Cách đây 25 năm, thực hiện Quyết định số 102 ngày 2-4-1985 của Hội đồng Bộ trưởng về điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Đồng Hỷ đã thực hiện bàn giao 11 xã cho huyện Phổ Yên và T.P Thái Nguyên, đồng thời tiếp nhận 4 xã của huyện Võ Nhai và 3 xã, phường của thành phố. Ngày 1/9/2008, thực hiện Nghị định số 84 ngày 31/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng T.P Thái Nguyên, Đồng Hỷ lại bàn giao 2 xã là Cao Ngạn và Đồng Bẩm về thành phố. Địa giới hành chính của huyện hiện nằm hoàn toàn phía Đông Bắc của dòng sông Cầu, với diện tích 45,775ha, dân số trên 11,4 vạn người, gồm 15 xã và 3 thị trấn.

 

Kể từ ngày tách địa giới hành chính đến nay, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết vươn lên và đã đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. Nếu như năm 1985, sản lượng lương thực của huyện chỉ đạt 10.633 tấn thì đến năm 2010 đã đạt 39.000 tấn; bình quân lương thực từ 113 kg lên 300 kg. Khi mới thành lập, tỷ trọng cũng như sản xuất công nghiệp hầu như chưa có gì thì năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng dự ước đạt 1.100 tỷ đồng (bình quân mỗi năm tăng 39,9%). Đến nay, toàn huyện có 31/62 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có một trường duy nhất trong tỉnh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Năm 1985, Đảng bộ có 2.570 đảng viên sinh hoạt ở 49 tổ chức cơ sở đảng, đến nay có 4.811 đảng viên, sinh hoạt ở 50 chi, đảng bộ cơ sở...

 

Ghi nhận và đánh giá toàn diện bước phát triển toàn diện của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, trong buổi lễ trọng thể này, huyện Đồng Hỷ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bức trướng "Nhân dân và cán bộ huyện Đồng Hỷ - 25 năm điều chỉnh địa giới hành chính - xây dựng và phát triển".

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã biểu dương thành tích Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đạt được. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu trong thời gia tới, Đảng bộ huyện cần tập trung lãnh đạo một số nhiệm vụ như: Khai thác và phát huy nội lực, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức...

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

    *Sáng 1/7, Tại Trung tâm hội nghị thị xã, Đảng bộ và nhân dân T.X Sông Công đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập.

 

Đến dự buổi lễ có các đồng chí Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Trung ương đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Nguyễn Ngô Hai, nguyên Uỷ viên T.W Đảng, Phó Trưởng Ban Tư tưởng văn hoá T.W, Đặng Quốc Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và T.X Sông Công qua các thời kỳ, cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị trên đại bàn tỉnh.

 

Ngày 1/7/1985, T.X Sông Công được thành lập với tổng diện tích 55km2 và 31 nghìn dân. Những ngày đầu thành lập cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng đô thị hầu như chưa có; đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn ở mức thấp. Nhận thức được vị trí và những khó khăn ban đầu trong việc xây dựng một đô thị mới, Đảng bộ và nhân dân thị xã đã tranh thủ những điều kiện thuận lợi, phát huy tối đa mọi tiềm năng, năng động, sáng tạo từng bước xây dựng thị xã ngày càng phát triển.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương lao động hạng Nhất cho thị xã Sông Công

 

Sau 25 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 6 kỳ Đại hội, đến nay tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thị xã đạt gần 4.000 tỷ, tăng 147 lần so với năm 1985, thu ngân sách tăng 1.200 lần. Thu nhập bình quân đầu người năm 1985 là 0,355 triệu đồng/ người/năm, thì đến nay đã đạt 25,8 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,24% năm 2005 xuống còn 6,03% năm 2009. Nổi bật nhất trong phát triển kinh tế của thị xã là thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ.  Đến nay, thị xã có 1 Khu công nghiệp tập trung và 3 cụm công nghiệp nhỏ với trên 200 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 6.000 lao động.

 

Trong sản xuất nông nghiệp do tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên diện mạo nông nghiệp của thị xã ngày càng đổi mới, năng suất ngày càng tăng. Nếu như năm 1985 năng suất lúa chỉ đạt 18 tạ/ha, thì đến nay đã đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng lượng lương thực của thị xã năm 2009 đạt gần 17.000 tấn. Song song với phát triển kinh tế, thị xã còn quan tâm phát triển các hoạt động văn hoá, y tế giáo dục. Đến nay thị xã đã có 26 trường học ở đủ các cấp học. 7/9 xã phường đạt chuẩn Quốc gia về Y tế; hoạt động văn hoá xa hội ngày càng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

 

Với những kết quả đã đạt được sau 25 năm xây dựng và trưởng thành, tại Lễ kỷ niệm, Đảng bộ và nhân dân T.X Sông Công đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng huân chương Lao động hạng Nhất; UBND tỉnh tặng bức trướng.