Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam

12:44, 10/07/2010

Sáng 10/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2010), tuyên dương các tập thể, cá nhân cựu TNXP tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)… Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu I; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện, thành, thị; đại diện các cựu TNXP…

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Trong diễn văn kỷ niệm do đồng chí Hà Nhân Thăng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh trình bày đã ôn lại truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam 60 năm qua, những đóng góp của các TNXP trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Đại đội 915 thuộc Đội 91 (Bắc Thái) được thành lập tháng 6/1972 với 102 cán bộ, đội viên, phần nhiều là con em các dân tộc thiểu số, tuổi đời từ 17-20, do đồng chí Triệu Đức Việt làm Đại đội trưởng. Đội có nhiệm vụ tiếp nhận, trung chuyển hàng viện trợ quốc tế để vận chuyển theo Quốc lộ 3, đường 1B, đường sắt Kép – Lưu Xá, đường 16A về T.P Thái Nguyên. Mỗi tháng Đội tiếp nhận từ 30 nghìn đến 50 nghìn tấn hàng. Ngày 24/12/1972, đã ghi dấu sự hy sinh anh dũng của 60 cán bộ, đội viên Đại đội 915 TNXP Bắc Thái tại khu vực Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Để ghi nhận thành tích của cán bộ, đội viên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã xếp hạng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá.

 

Các cá nhân cựu TNXP có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt nam (Ảnh: Việt Hoa) 

Các cá nhân cựu TNXP có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam (Ảnh: Việt Hoa)

 

 Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Xuân Đương  một lần nữa khẳng định những đóng góp của các cựu TNXP Đại đội 915- Đội 91 trong đấu tranh giành độc lập dân tộc. Khi đất nước giải phóng, lực lượng TNXP lại tiên phong, đi đầu với nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, xây dựng các công trình. Kế thừa truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha, anh, chúng ta phải quyết tâm chiến thắng đói nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. “Giọt máu mồ hôi” xưa và nay hòa quện tạo nên sức mạnh xấy dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một tình giàu mạnh của cả nước. Chúng ta luôn biết ơn và trân trọng những hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ TNXP Việt Nam nói chung, TNXP Thái Nguyên nói riêng. Họ mãi là tấm gương sáng, là biểu tượng cao đẹp của lòng yêu nước, sự hy sinh của họ xứng đáng được tôn thờ và ghi nhớ.

 

Để tỏ lòng tri ân với các liệt sĩ TNXP đã hy sinh tại Ga Lưu Xá, cũng trong sáng nay (10-7), UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khởi công động thổ xây dựng Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915- Đội 91. Công trình được xây dựng trên diện tích 8ha gồm khu tưởng niệm, nhà chuông và các hạng mục phụ trợ, dự kiến tổng kinh phí khoảng 95 tỷ đồng.

 

Tại lễ kỷ niệm, đã có nhiều tập thể cá nhân được nhận Giấy khen, Bằng khen của Hội Cựu TNXP các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác Hội, xóa nhà dột nát… Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng 210 triệu đồng để xóa 14 nhà dột nát cho hội viên cựu TNXP; UBND tỉnh tặng 100 suất quà cho các cựu TNXP cao tuổi; Tỉnh đoàn tặng 20 suất quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn… Nhân dịp này, Ban Vận động Quỹ xây dựng khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các TNXP đã nhận được sự ủng hộ tài trợ của 34 tập thể, cá nhân đóng góp với số tiền trên 4,2 tỷ đồng...