Lãnh đạo tỉnh báo cáo với Tổng Bí thư về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng

08:59, 25/07/2010

Chiều ngày 24/7, tại Hà Nội lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo với đại diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Dự buổi làm việc có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

 

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim đã báo cáo tóm tắt dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh. Theo đó, Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII được Tiểu ban Văn kiện soạn thảo, đã qua nhiều lần thảo luận và góp ý của BTV Tỉnh ủy và thông qua Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh (khóa XVII). Tỉnh uỷ Thái Nguyên cũng đã tổ chức 2 cuộc hội thảo với các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ, các nhà khoa học trên địa bàn và xin ý kiến của các bộ, ngành TW. Hiện nay, đã hoàn thành việc phổ biến toàn văn dự thảo trên Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, gửi xuống lấy ý kiến đóng góp tại 18 đảng bộ trực thuộc tỉnh. Dự kiến trong tháng 8, Tiểu ban Văn kiện sẽ tổng hợp các ý kiến tham gia để tiếp tục hoàn thiện, thông qua BCH Đảng bộ lần cuối trước khi trình ra Đại hội. Chủ đề của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững".

 

Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ, BTV Tỉnh ủy khóa XVII, nhiệm kỳ 2005-2010 nêu rõ: ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV, BCH Đảng bộ tỉnh đã xây dựng quy chế làm việc, phân định rõ vai trò, chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh ủy và BCH Đảng bộ đối với các hoạt động của Đảng bộ. Trong nhiệm kỳ qua, BCH, BTV Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm túc các nội dung, quy chế đề ra, lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của Đảng bộ. Về đề án nhân sự BCH, BTV Tỉnh uỷ được thực hiện đúng quy định, tiến độ đề ra, đảm bảo quy trình, dân chủ, khách quan.

 

Để giúp Thái Nguyên thực hiện thắng lợi các nghị quyết, tỉnh cũng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW Đảng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để tỉnh thực hiện hiệu quả các dự án, công trình đã được xác định trong Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhưng chưa được đầu tư hoàn thành, nhằm thực hiện được mục tiêu xây dựng Thái Nguyên thành trung tâm vùng kinh tế, đào tạo, y tế, văn hóa, quốc phòng của vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành TW cũng đã đóng góp một số ý kiến bổ sung vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

  

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội. Tổng Bí thư cũng khẳng định cách nhìn nhận, đánh giá trong các dự thảo văn kiện là khách quan, sát với tình hình thực tế của địa phương, bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị. Tổng Bí thư biểu dương những kết quả mà tỉnh đã đạt được khá toàn diện trên các mặt công tác trong 5 năm qua. Tổng Bí thư yêu cầu Dự thảo Báo cáo Chính trị cần viết chắt lọc, thể hiện rõ kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực, đặc biệt những năm cuối nhiệm kỳ, trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh có nhiều cách làm năng động, sáng tạo hơn, nên đã đề ra được nhiều giải pháp có tính đột phá và được thể hiện bằng kết quả là nhiều chỉ tiêu quan trọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra hoàn thành ở mức độ cao như chỉ tiêu thu ngân sách tăng gần 200% so mục tiêu đề ra. Các chỉ tiêu khác đều được hoàn thành toàn diện đã tác động trực tiếp đến đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng giữ vững. Một trong những thành tích nổi bật là công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Đặc biệt là việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã bước đầu đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến trong ý thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

 

Đối với những khuyết điểm, hạn chế được đánh giá trong dự thảo cáo cáo, Tổng Bí thư cho rằng đã thẳng thắn và khách quan. Tổng Bí thư cũng khẳng định, Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị xác định Thái Nguyên là địa bàn trọng điểm, trung tâm kinh tế, y tế, giáo dục của vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Vì vậy, Thái Nguyên cần nhìn nhận xem đã sử dụng lợi thế vùng như thế nào để thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa bàn. Về các nhóm giải pháp đưa ra trong thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, Tổng Bí thư yêu cầu cần xây dựng những giải pháp trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá có tính chiến lược. Trong phát triển kinh tế phải chú trọng đến phương châm: năng suất, chất lượng, hiệu quả,  phát triển nhanh, bền vững.

 

Về chủ đề của Đại hội, Tổng Bí thư cũng gợi ý tỉnh nên thay câu "phát triển nhanh và bền vững" bằng mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020. Về báo cáo kiểm điểm của BCH, BTV Tỉnh ủy, Tổng Bí thư yêu cầu cần rõ hơn trách nhiệm, vai trò của BTV Tỉnh ủy. Về Đề án nhân sự, Tổng Bí thư đồng ý với dự kiến của tỉnh và lưu ý lựa chọn cán bộ đảm bảo chất lượng. Về dự thảo Nghị quyết Tổng Bí thư yêu cầu viết lại cho gọn hơn. Qua kết quả báo cáo tại buổi làm việc này, Tổng Bí thư khẳng định Thái Nguyên đã đủ điều kiện để tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện các dự thảo báo cáo và quyết định ngày đại hội. Tổng Bí thư cũng bày tỏ sự tin tưởng Đại hội Đảng bộ tỉnh sẽ thành công tốt đẹp.

 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã cảm ơn và tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các ý kiến đóng góp của các bộ, ban, ngành TW. Tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành TW để Thái Nguyên tiếp tục phát triển nhanh, mạnh và bền vững.