Rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI

16:55, 28/07/2010

Ngày 28/7, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp với lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; trưởng các đoàn đại biểu HĐND tỉnh; các ngành liên quan để họp rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 14, khóa XI. Đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI được tổ chức trong 3 ngày, từ 13 đến 15/7 với sự tham gia của 57 đại biểu HĐND tỉnh. Kỳ họp đã xem xét, cho ý kiến vào các báo cáo và tờ trình, dự thảo nghị quyết. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đánh giá đúng mức những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chỉ ra những mặt còn tồn tại trong 6 tháng đầu năm 2010. Công tác khảo sát, giám sát, thẩm tra của các ban thuộc HĐND tỉnh được đổi mới về cách thức, nội dung thẩm tra kỹ lưỡng. Các ý kiến trao đổi giữa các Ban của HĐND tỉnh với các ngành thống nhất cao.

 

Các báo cáo thẩm tra có tính phản biện cao, làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền của HĐND tỉnh trong việc thông qua các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết; kiến nghị, đề xuất nhiều ý kiến quan trọng để HĐND tỉnh trao đổi, nghị quyết tại kỳ họp. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng vào các vấn đề cử tri quan tâm. Đa số các ý kiến trả lời chất vấn của các ngành đã làm rõ các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm. Công tác xây dựng nghị quyết  thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu và các cơ quan giải trình thể hiện qua việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo nghị quyết và yêu cầu cơ quan giải trình những vấn đề chưa rõ. Các cơ quan chức năng đã tiếp thu và giải trình rõ những vấn đề cử tri quan tâm. Vì vậy, HĐND tỉnh đã thông qua được 10 nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.

 

Công tác chuẩn bị cho kỳ họp: từ thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp đến chuẩn bị tài liệu chu đáo; thời gian tổ chức kỳ họp được bố trí hợp lý. Công tác điều hành linh hoạt, chủ động, phát huy được trí tuệ tập thể, kết luận vấn đề rõ ràng. Công tác thông tin tuyên truyền đầy đủ, kịp thời trước, trong và sau kỳ họp. Việc tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo kiến nghị của công dân được các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện tốt.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số báo cáo chưa được chuẩn bị kỹ; hồ sơ thẩm tra chưa chặt chẽ về quy trình; công tác thẩm định một số văn bản chưa đáp ứng yêu cầu. Có nội dung chuẩn bị chưa chắc chắn. Việc tổng hợp ý kiến trong tiếp xúc cử tri trước kỳ họp chưa đầy đủ. Trong thảo luận ở tổ chưa có nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh sẽ bàn thảo và quyết nghị nhằm thực hiện có hiệu quả trong thời gian tiếp theo. Qua ý kiến của các cơ quan, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp thu và sẽ có sự chỉ đạo thực hiện tốt hơn trong kỳ họp tới.