Sơ kết hai năm thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

07:33, 09/07/2010

Ngày 8/7. UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (2008-2009) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và giải pháp trong thời gian tới; sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo phục vụ cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội XI của Đảng.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Hội nghị.

 

Hai năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tỉnh ủy, HĐND,UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, cấp ủy, UBND các cấp thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản có liên quan quy định về khiếu nại tố cáo nói riêng. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục có những chuyển biến tích cực; đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo tích cực của cấp ủy các cấp, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng, tạo được sự thống nhất của cả hệ thống chính trị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Nhận thức và trách nhiệm của nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác này được nâng lên rõ rệt. Trong 2 năm 2008-2009, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.612 lượt đơn, với 1.004 vụ việc khiếu nại, tố cáo, trong đó có 771 vụ việc khiếu nại, 233 vụ việc tố cáo. Kết quả đã giải quyết được 900 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đạt 89,6% trong đó có 716 vụ việc khiếu nại, 184 vụ việc tố cáo. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã chú trọng công tác đối thoại với công dân, kết hợp giữa vận động, thuyết phục với phân tích thấu tình đạt lý để công dân hiểu và tự giác chấp hành. Thanh tra tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn tỉnh.

 

Nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm, tuy nhiên, từ nay đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nhất là Đại hội XI của Đảng vẫn còn tiềm ẩn những tình huống phức tạp khó lường. Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, thời gian tới cần thực hiện những giải pháp sau: Các cấp, các ngành nhận thức đầy đủ hơn nữa về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; củng cố bộ máy làm công tác tiếp công dân; phân định rõ chức năng, cơ chế phối hợp, gắn tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp dân.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; quán triệt sâu sắc, đầy đủcác văn bản của Trung ương, của tỉnh, ngành, Thông tư liên bộ về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; coi trọng công tác tiếp công dân; các cơ quan chức năng, các ngành, địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn tạo điều kiện cho cán bộ thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.