Tăng cường tổ chức giám sát tiếp xúc cử tri tại cơ sở

16:58, 12/07/2010

Chiều 12/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và thống nhất nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010.

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, Uỷ ban MTTQ tỉnh…

 

6 tháng qua, trên các mặt công tác, Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) đã thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Cụ thể: Tổ chức các hội nghị thảo luận, lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cử tri trên địa bàn về 11 dự án luật, trong đó có 10 dự án đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII. Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 4 chất vấn bằng văn bản và trực tiếp; 19 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, hội trường nhằm xây dựng pháp luật.

 

Đoàn đã tổ chức giám sát theo chuyên đề 5 cuộc, giám sát phối hợp 2 cuộc; công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) theo hướng đổi mới, quan tâm đến cử tri tại thôn, xóm, tổ nhân dân, kết hợp TXCT với tiếp dân và giám sát. 6 tháng qua, đoàn ĐBQH đã TXCT được 37 cuộc với trên 5.000 cử tri tham gia. Đoàn cũng đã có 9 cuộc tiếp công dân với 36 lượt người đến khiếu nại tố cáo….

 

Tuy nhiên, báo cáo của Đoàn ĐBQH cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế: Công tác xây dựng pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu; một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết; công tác tiếp dân, giám sát khiếu nại, tố cáo của công dân còn hạn chế.

 

Tại Hội nghị, ý kiến của các đại biểu tập trung vào các vấn đề: kết hợp trong việc xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết chế độ chính sách cho người có công, người phơi nhiễm chất độc da cam; tiếp tục đổi mới việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân.

 

Các đại biểu Quốc hội cũng đã thống nhất phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Một số nhiệm vụ trọng tâm là: Tổ chức các cuộc hội thảo tham gia xây dựng các dự án luật; giám sát thực hiện Luật Cán bộ, công chức; xét tuyển viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp; thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công; giám sát thực hiện chính sách pháp luật đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách  đối với nông dân địa phương. 6 tháng cuối năm, sẽ có khoảng 20 cuộc TXCT theo chuyên đề và tại các xóm, xã, phường, thị trấn.