Thái Nguyên: Khẩn trương ứng phó với bão số 1

19:49, 17/07/2010

Theo thông tin dự báo thời tiết , chiều và tối ngày 17-7, bão số 1 sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc bộ trong đó có Thái Nguyên. Trước diễn biến trên, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

 Ngày 17/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai (BCĐ PCLB và GNTT) tỉnh đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống lụt bão (PCLB) tại các huyện: Phổ Yên, Phú Bình, Định hoá và Phú Lương. Cùng đi với đoàn có đại diện các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo như: Công an, Quân đội, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải...

 

Đoàn do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ PCLB và GNTT của tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại huyện Định Hóa và huyện Phú Lương.

Tại huyện Định Hóa, công điện của BCĐ PCLB và GNTT tỉnh đã được triển khai cụ thể tới các xã trên toàn huyện. Huyện cũng đề nghị các xã thực hiện nghiêm túc những phương án phòng chống lụt bão mà huyện đã triển khai từ đầu năm. Đoàn đã đi kiểm tra một số điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét hoặc có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão. Đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và GNTT huyện Định Hóa cần bám sát những diễn biến của cơn bão số 1, triển khai các phương án phòng tránh hữu hiệu và không được chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai.

 

Làm việc tại huyện Phú Lương, đoàn đã nghe lãnh đạo địa phương và các xã thị trấn huyện Phú Lương báo cáo tình hình phòng chống, ứng phó với bão số 1. Theo báo cáo thì huyện Phú Lương và các xã, thị trấn trong huyện đã có sự chuẩn bị cụ thể các phương án phòng chống bão lụt. Huyện cũng thường xuyên cập nhật thông tin cơn bão để có những chỉ đạo ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, tại một số xã trọng điểm hay xảy ra bão lũ, lốc xoáy lở đất gây thiệt hại về tài sản và con người như: Phú Đô, Yên Đổ vẫn xảy ra tình trạng người dân chủ quan, không chằng néo nhà theo yêu cầu của BCĐ PCLB và GNTT của tỉnh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Viết Thuần nhấn mạnh một số biện pháp khẩn cấp yêu cầu các xã trong huyện Phú Lương quan tâm thực hiện như: Cần chủ động sẵn sàng ứng phó với những thiệt hại do bão, lũ lụt xảy ra, cố gắng hạn chế tối đa mức thiệt hại về người, tài sản nhà cửa; chính quyền các cấp ở địa phương phải chú ý cảnh báo nhân dân sống gần các vùng núi cao dễ sạt lở hồ đập, kè và đê sung yếu tránh những rủi ro bất thường; công tác cứu hộ, cứu nạn luôn phải chuẩn bị chu đáo. Đồng chí cũng yêu cầu, BCĐ PCLB và GNTT các cấp từ xã đến huyện phải tích cực thường trực 24/24 giờ khi bão ảnh hưởng đến địa phương đồng thời tăng cường kiểm tra mạng lưới điện, viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc. Đồng chí cũng yêu cầu các xã chỉ đạo nhân dân kịp thời chằng néo nhà của để tránh tốc mái, sập nhà.

 

Cùng ngày, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực, BCĐ PCLB và GNTT tỉnh dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão lụt, ứng phó với bão số 1 tại huyện Phổ Yên và huyện Phú Bình.

Tại huyện Phổ Yên, đoàn đã kiểm tra một số điểm có nguy cơ ngập úng cao tại xã Thuận Thành. Theo báo cáo nhanh của huyện Phổ Yên, huyện đã có công điện khẩn gửi các đơn vị, các xã, thị trấn yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng chống lụt bão của huyện và duy trì chế độ trực 24/24 giờ, báo cáo thường xuyên tình hình khi bảo trực tiếp ảnh hưởng đến địa phương. Ông Lê Thanh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ PCLB và GNTT huyện Phổ Yên cho biết, với những điểm có nguy cơ ngập úng cao, ảnh hưởng tới đời sống người dân và doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn như công trường xây dựng Nhà máy ô tô Vinaxuki, huyện có phương án cụ thể như điều động máy xúc khơi thông dòng chảy; mở những tuyến mương lớn hoặc điều động máy bơm lưu động để thoát nước.

 

Đoàn cũng đi kiểm tra các tuyến đê xung yếu trên địa bàn hai huyện là đê Chã, đê Hà Châu; kiểm tra một số công trình, kho vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác ứng cứu, thoát nước khi xảy ra lụt bão… Qua kiểm tra thực tế, đoàn đã đánh giá cao khả năng chủ động sẵn sàng ứng phó với cơn bão sỗ 1 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hai huyện. Đoàn cũng đề nghị các địa phương cần kiểm tra thường xuyên tình hình lụt bão trên địa bàn mình quản lý, đồng thời phải có những giải pháp cụ thể sơ tán dân để đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tình hình bão lụt diễn ra ở mức nghiêm trọng.

 

Trao đổi với phóng viên báo Thái Nguyên sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đồng chí Đặng Viết Thuần đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 1 của các địa phương. Đồng chí cũng cho rằng việc phòng chống thiên tai cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp trong toàn tỉnh để thực hiện tốt phương án Phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai của tỉnh. Sau khi kiểm tra tại một số huyện, BCĐ PCLB và GNTT tỉnh đã kịp thời góp ý, hướng dẫn các huyện thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão.

 

Về yêu cầu bức thiết trong phòng chống, ứng phó với bão số 1, đồng chí Đặng Viết Thuần nhấn mạnh: “Khi có thiên tai, bão lũ không chỉ cần tất cả mọi người chung tay phòng chống mà còn yêu cầu sự nỗ lực ngay không kể về thời gian. Đối với những người làm công tác chỉ đạo thì càng cần phải tập trung cao độ cho công việc”.

 

Ngoài những nội dung trên, đồng chí Đặng Viết Thuần cũng lưu ý các địa phương cần quan tâm tới công tác khắc phục hậu quả bão lụt trong nông nghiệp. Các địa phương cần có phương án tổ chức gieo cấy lại ngay những diện tích lúa vụ Hè thu bị ảnh hưởng bởi bão. Với những diện tích không thể tiếp tục cấy lúa thì các địa phương phải có phương án chuyển đổi phù hợp.