Thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết kỳ họp thứ 14

18:21, 03/07/2010

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XI, sáng ngày 3/7, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết (ảnh). Tới dự có đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các ban, ngành chức năng liên quan.

Các nội dung thẩm tra tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dân tộc và miền núi, cụ thể là việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II; chính sách cử tuyển đối với con em dân tộc thiểu số. Theo báo cáo, trong thời gian từ 2006 đến 2009, Chương trình 135 giai đoạn II đã được triển khai đến 44 xã trong tỉnh, tổng số vốn thực hiện là trên 200 tỷ đồng, đạt gần 90% kế hoạch. Riêng trong năm 2010, tiến độ giải ngân đến hết tháng 5 mới đạt trên 20% số vốn được giao. Đối với chính sách cử tuyển, từ năm 2000 đến năm 2009, tỉnh TN đã cử 258 học sinh đi học, trong 2 năm 2008, 2009 có 13 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 9 em được bố trí việc làm.

Trên cơ sở những báo cáo, tờ trình, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với những nội dung sẽ được trình tại kỳ họp HĐND sắp tới. Tuy nhiên, qua phân tích một số ý kiến cho rằng cần có sự đánh giá một cách sát thực, cụ thể hơn nữa cả về những mặt đã làm được và chưa làm được trong thời gian qua, nhất là vấn đề giải ngân vốn Chương trình 135 của năm 2010 chậm; việc thực hiện chính sách cử tuyển cần bám sát vào nhu cầu cán bộ của địa phương, chú trọng chất lượng đầu vào, quan tâm đến công tác đào tạo và xây dựng cơ chế tuyển dụng về phục vụ lại chính quê hương mình, như vậy mới đạt được mục tiêu đề ra là đào tạo cán bộ tại chỗ cho các xã miền núi, đặc biệt khó khăn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để Ban bổ sung vào báo cáo thẩm tra kết quả giám sát. Với những vấn đề được đông đảo đại biểu HĐND, cử tri quan tâm sẽ được chất vấn tại kỳ họp sắp tới đối với các ngành liên quan.