Triển khai Đề án tổ chức sản xuất và tiêu thụ nấm

18:07, 09/07/2010

Ngày 9/7, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án tổ chức sản xuất và tiêu thụ nấm. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị và đại diện Hội Nông dân các địa phương trong tỉnh.

 

Đề án Tổ chức sản xuất và tiêu thụ nấm được UBND tỉnh phê duyệt ngày 27-4-2010. Mục tiêu của đề án là tổ chức sản xuất, tiêu thụ nấm ăn và nấm dược liệu theo hướng hiệu quả, bền vững để tạo ra sản lượng sản phẩm hàng hóa lớn, cung cấp cho thị trường và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn, tiến tới phát triển nấm thành một nghề sản xuất có thu nhập cao cho người dân.

 

Theo Đề án, trong 5 năm (2010 đến 2015), bình quân mỗi năm sẽ sản xuất được 2 nghìn đến 3 nghìn tấn nấm các loại, phấn đấu đến năm 2015 đạt tổng sản lượng trên 15 nghìn tấn nấm tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài; giải quyết việc làm cho 18 nghìn lao động địa phương.

 

Về chính sách, những người sản xuất và tiêu thụ nấm sẽ được tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật cũng như kinh phí cho các Hội Nông dân tổ chức các hội nghị, hội thảo, phổ biến, quảng cáo, tuyên truyền ...; hỗ trợ 40% kinh phí mua giống nấm; 40% kinh phí đầu tư máy móc... Kinh phí thực hiện Đề án là 231 tỷ 456 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ  trên 7,8 tỷ đồng, còn lại do các tổ chức, cá nhân sản xuất nấm tự đầu tư.

 

Nhằm triển khai Đề án hiệu quả, trước mắt, tỉnh sẽ khuyến khích duy trì các trang trại, HTX sản xuất nấm hiện có trên địa bàn, hình thành các trang trại nuôi trồng nấm mới trên cơ sở liên kết giữa các doanh nghiệp với nông hộ để sản xuất quy mô lớn... Về lâu dài, quy hoạch thành khu nuôi trồng nấm tập trung, khu sản xuất, đóng gói, bảo quản...

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân... cần có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện Đề án; làm tốt công tác tuyên truyền...