Cựu học sinh Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi về nguồn

07:27, 02/08/2010

Ngày 1/8, Ban liên lạc khóa 3 - cựu học sinh Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi đã tổ chức hoạt động về nguồn, thăm nơi ra đời của Nhà trường tại xã Mỹ Yên (Đại Từ). Đồng chí Trương Thị Huệ, Bí thư Huyện ủy Đại Từ đã đến dự.

Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi chính thức được thành lập năm 1965 và tồn tại đến hết năm 1970, trải qua 8 khóa học với khoảng 1.200 học sinh tham gia (hiện tại có 800 người là sĩ quan quân đội, trên 100 người là giáo sư, tiến sỹ). Từ năm 1965 đến 1967, Nhà trường đóng quân trên địa bàn xã An Mỹ (nay là xã Mỹ Yên - huyện Đại Từ). Ngày 1/8/1968, toàn bộ học sinh khóa 3 của Nhà trường đã nhập ngũ tham gia tại các chiến trường chống Mỹ cứu nước. Đã có 28 học sinh của khóa 3 anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ tổ quốc; một người được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Xã Mỹ Yên chính là nơi học tập, rèn luyện và giúp các cựu học sinh Nhà trường trở thành những người chiến sỹ thực thụ trong thời chiến và trưởng thành trong thời bình. Hiện tại, riêng khóa 3 của Nhà trường có 4 người mang hàm thiếu tướng, một thứ trưởng và một giáo sư, tiến sỹ...

 

Trong những năm qua, Ban liên lạc khóa 3 - cựu học sinh Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi đã thường xuyên thăm hỏi, động viên và giúp đỡ bà con nhân dân xã Mỹ Yên làm đường giao thông, làm nhà văn hóa, tặng sách giáo khoa. Nhân dịp này, Ban liên lạc dự định sẽ hỗ trợ xã Mỹ Yên một số bộ máy vi tính, trang bị âm ly loa đài... phục vụ địa phương.