Gần 2.000 ha chè nhiễm sâu bệnh

16:24, 16/08/2010

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay, sâu bệnh hại đang xuất hiện trên diện tích chè phát triển búp, thu hái búp.

 

Đến thời điểm này đã có gần 2.000 ha chè bị nhiễm sâu bệnh, tập trung chủ yếu ở các huyện: Định Hóa, Phú Lương, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phổ Yên và T.P Thái Nguyên. Trong đó, tỷ lệ rầy xanh phổ biến ở 5,1% /cành, có nơi tỷ lệ nhiễm 15%/cành; bọ cánh tơ tỷ lệ nhiễm bệnh phổ biến ở 4,1%/cành, nơi cao 15%/cành; bọ xít muỗi tỷ lệ nhiễm phổ biến 3,6%/cành, nơi cao là 10%/cành.

 

Dự báo trong thời gian tới, các loại sâu bệnh này sẽ tiếp tục gây hại nên Chi cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo trạm bảo vệ thực vật các huyện, thành, thị theo dõi diễn biến và chủ động hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh hại trên cây che, như: chăm sóc, bón phân đầy đủ để cây chè sinh trưởng tốt. Làm sạch cỏ dại trong vườn và quanh bờ. Trồng cây che bóng để làm giảm sự gây hại của rầy xanh và bọ cánh tơ. Đối với rầy xanh chọn thời điểm đốn và hái chè thích hợp để tránh khi búp chè ra rộ không trùng thời điểm rầy phát sinh nhiều. Khi rầy xanh, bọ cánh tơ, bọ xít muỗi phát sinh nhiều phun thuốc Mospilan 3EC để dập tắt kịp thời cả 3 loài sâu hại nói trên. Liều lượng sử dụng: pha 20-25 ml thuốc/ bình 16 lít nước (250-310 ml/thùng phuy 200 lít nước).