Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người bị nhiễm chất độc hoá học

17:07, 17/08/2010

Sau những ý kiến phản ánh của cử tri và dư luận xã hội về những tồn tại, tiêu cực trong việc triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ của Nhà nước đối với người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh, chiều 17/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức giám sát đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về vấn đề này.

 

Tham dự buổi giám sát có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh; đại diện một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và một số hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh.

 

Qua báo cáo của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đại biểu dự Hội nghị đều ghi nhận những kết quả trong công tác giải quyết chế độ cho người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học (toàn tỉnh đã có gần 12 nghìn người được giải quyết chế độ này và Thái Nguyên là tỉnh có số người lớn thứ 3 cả nước được hưởng chế độ của người nhiễm chất độc hoá học). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách nêu trên vẫn nảy sinh nhiều bất cập như: văn bản quy định liên tục thay đổi, không thống nhất; việc hướng dẫn thực hiện giữa Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội còn bất cập; tình trạng làm giả giấy tờ, gian lận hồ sơ để được chế độ nạn nhân nhiễm chất độc hoá hoá học đã xảy ra…

 

Tất cả những vấn đề nêu trên đã gây bất bình đối các hội viên cựu chiến binh và nhân dân. Các ý kiến của đại biểu dự Hội nghị được đại điện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp giải đáp hoặc cam kết sẽ phối hợp với các cấp, ngành xem xét để trả lời. Riêng đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền các cơ quan Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, có văn bản đề nghị trả lời hoặc chất vấn tại kỳ họp Quốc hội tới.