Gieo cấy thử nghiệm giống lúa lai Thiên Ưu

08:00, 24/08/2010

Nhằm lựa chọn các giống lúa lai thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, vụ mùa năm nay, huyện Đồng Hỷ đã đưa vào gieo cấy thử nghiệm 5 ha lúa lai giống Thiên Ưu tại xã Huống Thượng.

 

Giống Thiên Ưu đã được đưa vào gieo cấy ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và có khá nhiều ưu điểm như năng suất cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt... Tuy nhiên, với Đồng Hỷ, đây là lần đầu tiên địa phương đưa giống lúa này vào gieo cấy thử nghiệm. 30 hộ dân tham gia mô hình này được hỗ trợ 40 % giá giống; 20 % vật tư,phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm bón lúa. Hiện nay, diện tích lúa trên phát triển tốt, đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng.

 

Được biết, vụ mùa năm 2010, Đồng Hỷ đưa vào gieo cấy 800 ha lúa lai (vụ mùa, toàn huyện cấy 3.900 ha lúa), với các giống lúa chủ yếu: TH 3-3, VL20, Synd6... Nếu gieo cấy thử nghiệm thành công diện tích lúa Thiên Ưu trên sẽ mở ra cho người nông dân nhiều cơ hội lựa chọn các tổ hợp lúa lai cho năng suất, chất lượng cao, góp phần mở rộng diện tích gieo cấy lúa lai trên địa bàn tỉnh.