Kiểm tra công tác PCLB tại Võ Nhai

15:44, 11/08/2010

Ngày 11/8, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai (PCLB, TKCN, GNTT) dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác PCLB và khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ gây ra tại huyện Võ Nhai (ảnh).

 

Quá trình kiểm tra tại các xã: Cúc Đường, Vũ Chấn và La Hiên cho thấy trận mưa đêm 10/8 đã làm cho một số khu ruộng bị đất đá vùi lấp; nước ở các con suối dâng cao khiến cho đường giao thông vào một số xã bị chia cắt, nhất là đường vào các xã Thần Sa, Vũ Chấn... Vì vậy việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Để vượt qua các con suối, bà con phải đi bè với mức phí 10.000-20.000 đồng/lượt người và xe máy.

 

Đáng lưu ý là tại khu vực xóm Khuôn Vạc và xóm Phố, xã La Hiên, hiện tượng sạt lở đất rất nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là do khi trời mưa to, nước chảy xiết đã làm cho đường vào công trường khai thác đá của Nhà máy Xi măng Quang Sơn bị sạt lở, đất đá tràn lấp xuống khu đồi bãi, ao thả cá, ruộng cấy lúa, nhà ở của người dân.

 

Được biết, ngoài những thiệt hại nêu trên, trong đợt mưa bão vừa qua (từ 29/7 đến 10/8), Võ Nhai đã bị thiệt hại khá lớn: 1 người bị chết; 9 nhà bị hỏng nặng; 42 máy cày bị ngập, hỏng; trên 70 ha đất canh tác bị ảnh hưởng; 800m đường giao thông bị sạt lở; 34 cột thông tin và 6 cột điện bị gẫy đổ; 4 công trình cấp nước sinh hoạt bị hỏng. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng hơn 3,6 tỷ đồng...

 

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Võ Nhai trong công tác PCLB, TKCN, GNTT và khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết năm nay diễn biến phức tạp nên đồng chí yêu cầu địa phương phải chỉ đạo công tác PCLB cũng như khắc phục hậu quả thiên tai quyết liệt hơn nữa; tích cực bám sát cơ sở để báo cáo nhanh, chính xác về tình hình lụt bão cũng như những thiệt hại do mưa lũ gây ra; phối hợp với Nhà máy Xi măng Quang Sơn tìm giải pháp phù hợp để giải quyết tình trạng tràn lấp đất đá xuống khu vực Khuôn Vạc và xóm Phố...