Kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ

16:22, 03/08/2010

Sáng 3/8, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Đồng Hỷ.

 

Cùng tham gia buổi kiểm tra có lãnh đạo và cán bộ của  các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Kho Bạc Nhà nước…

 

Theo báo cáo của UBND huyện, trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện từ năm 2008 đến nay là  23 tỷ 350,2 triệu đồng, kết quả thanh toán vốn đến nay đã đạt 22 tỷ 896 triệu đồng, bằng 98,05% kế hoạch cả giai đoạn. Số vốn trên đã đựoc đầu tư để xây dựng 144 phòng học mầm non, tiểu học và THCS, hiện tại đã hoàn thành được 107 phòng học, 53 gian nhà công vụ cho giáo viên, đang tiếp tục chuẩn bị khởi công 37 phòng học, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư 6 phòng học và 27 gian nhà công vụ cho giáo viên; vốn chương trình mục tiêu giáo dục kế hoạch giao đầu năm 2010 là 800 triệu đồng nhưng chưa giải ngân được.

 

Trong lĩnh vực giao thông, kế hoạch vốn giao luỹ kế để xây dựng đường đến trung tâm xã Văn Hán là 35 tỷ đồng, trong đó năm 2010 là 15 tỷ, đến nay huyện đã lập xong dự án để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu xây lắp và tổ chức thi công. Trong lĩnh vực Y tế, nguồn vốn được cấp từ năm 2008 đến nay là 9 tỷ 200 triệu đồng dùng để mua trang thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa huyện, số kinh phí đã chuyển và thanh toán tính đến nay là 6 tỷ 834 triệu đồng, đạt 74,28% kế hoạch cả giai đoạn.

 

Theo đánh giá chung của các cơ quan chuyên môn cơ bản nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã được UBND huyện triển khai thực hiện đúng với các quy định của Luật Ngân sách nhưng tiến độ giải ngân và thanh toán vốn còn chậm, nhất là trong lĩnh vực Y tế. Một số công trình xây dựng mặc dù nguồn vốn cấp chưa đủ 50% tổng dự toán nhưng huyện đã cho khởi công là chưa đúng với quy định của Nhà nước…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Nguyệt yêu cầu huyện Đồng Hỷ cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tăng cường kiểm tra và chỉ đạo sát sao việc thực hiện các dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo đúng luật. Đối với các dự án đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán được, huyện cần phối hợp với các đơn vị chuyên môn để sớm hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán, đồng thời có phương án điều chỉnh hợp lý các nguồn vốn để hoàn thành các dự án. Trong lĩnh vực Y tế tiến độ giải ngân còn chậm (do nhà thầu chậm cung cấp cung cấp thiết bị theo hợp đồng đã ký kết nên chưa thể thanh toán vốn), các đơn vị có liên quan cần tiếp tục đôn đốc để nhà thầu sớm giao hàng và thanh quyết toán nguồn vốn đã được cấp.