Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo

15:13, 01/08/2010

Ngày 1/8, Thường trực Tỉnh ủy đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (01/8/1930-01/8/2010) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch Nước trao tặng. Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW; Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy; lãnh đạo các địa phương, đơn vị, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, thường trực cấp ủy các đảng bộ trực thuộc; Ban Tuyên giáo, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành, thị; lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo qua các thời kỳ và các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

  

Diễn văn tại lễ kỷ niệm do đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày đã nêu bật truyền thống 80 năm vẻ vang của ngành Tuyên giáo nói chung và ngành Tuyên giáo tỉnh nói riêng. Cho dù có nhiều tên gọi ở mỗi thời kỳ, song về cơ bản, Ban Tuyên giáo là cơ quan tham mưu trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, khoa giáo và một số lĩnh vực xã hội; và cũng là cơ quan chuyên môn - nghiệp vụ về các lĩnh vực công tác đó. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo cũng nhấn mạnh: đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh là những người làm công tác nghiên cứu lý luận, công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, những biên tập viên, phóng viên báo chí, phát thanh truyền hình, những văn nghệ sỹ... đội ngũ này ngày càng trưởng thành, không chỉ tăng nhanh về số lượng, trình độ học vấn ngày càng cao, mà còn có tổ chức chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, với phương tiện và công nghệ ngày càng hiện đại. Hiện nay, công tác tuyên giáo Đảng bộ tỉnh đang hướng trọng tâm vào nhiệm vụ tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng; tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III của tỉnh tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII; thảo luận đóng góp ý kiến vào các Dự thảo văn kiện của Đảng; kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội... Đồng chí cũng nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành Tuyên giáo tỉnh cần tập trung thực hiện trong giai đoạn tới, nhằm góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW đã ghi nhận những đóng góp của ngành Tuyên giáo tỉnh và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, các đại biểu cùng đội ngũ những người đã và đang làm công tác Tuyên giáo (TNĐT trân trọng giới thiệu bài phát biểu này)

 

 Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; đồng chí Lê Quang Dực, được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; đồng chí Chu Văn Nga, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 20 đồng chí được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tuyên giáo và 17 tập thể 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

 

 

Góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh, quê hương Thái Nguyên giàu đẹp và phồn vinh (*)

 

(Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo do Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức)

 

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thái Nguyên tự hào về những miền đất và tên người đã mãi mãi được lưu danh trong sử sách. Gần một thế kỷ chống thực dân Pháp xâm lược, tiếng kèn khởi nghĩa Thái Nguyên do Đội Cấn và Lương Ngọc Quyến lãnh đạo vẫn còn vang vọng mãi; ngay tại rừng Khuôn Mánh, xã Tràng Xá (Võ Nhai), Trung đội Cứu Quốc quân II ra đời, từ đây phong trào cách mạng toả đi các huyện An toàn khu (ATK) của Trung ương đặt tại Phú Bình và các vùng lận cận. Ngày 15/5/1945, tại Đình Làng Quặng, Định Biện, Định Hóa, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân và Cứu quốc quân hợp nhất thành Việt Nam giải phóng quân, khẳng định một bước trưởng thành của lực lượng vũ trang trước giờ Tổng khởi nghĩa.

 

Tháng 8 / 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Lãnh tụ Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc Thái Nguyên đã nổi dậy giành chính quyền và hăng hái tham gia các phong trào diệt giặc đói giặc dốt, giặc ngoại xâm, xây dựng chính quyền cách mạng. Khi thực dân pháp xâm lược nước ta lần thứ 2, nhân dân Thái Nguyên đã tham gia chiến đấu kiên cường bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ ATK Định Hoá - trung tâm Thủ đô kháng chiến của cả nước. Cũng tại ATK Định Hoá, Bác Hồ và Bộ Chính trị đã quyết định mở Chiến dịch Thu Đông năm 1 947, Chiến dịch Biên giới năm 1950 và Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân các dân tộc Thái Nguyên đã thi đua đẩy mạnh sản xuất, ra sức chi viện cho chiến trường miền Nam; các thế hệ thanh niên Thái Nguyên nô nức tham gia tòng quân vượt Trong Sơn đi đánh Mỹ. Biết bao những người con ưu tú của Thái Nguyên như Liệt sĩ Vũ Xuân đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh, góp phần cùng cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà.

 

Trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trong thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, trong thực hiện nghị quyết các nhiệm kỳ Đại hội của Đảng bộ tỉnh, nhất là trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm đều đạt và vượt mức kế hoạch; kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các inh vực văn hoá - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị có bước chuyển biến rõ rệt; quốc phòng, an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân trong toàn tỉnh từng bước được cải thiện… Những kết quả đó tạo thế và lực mới cho Tỉnh vững bước, tự tin tiến vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI đầy hứa hẹn với những thành công mới.

 

Đạt được kết quả trên là thành tích chung của toàn Đảng bộ, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung và của hệ thống công tác Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở nói riêng.

 

 Trong thời gian tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh, đặc biệt Đảng bộ tỉnh đang chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII và góp phần cùng toàn Đảng tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc, rộng lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch không ngừng gia tăng hoạt động chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn ngày càng quyết liệt và thâm hiểm, nhất là trước những thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước… Trước tình hình đó đặt ra cho cả hệ thống chính trị nói chung và ngành Tuyên giáo nói riêng những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo phải không ngừng phấn đấu vươn lên nhiều hơn nữa, vững về bản lĩnh chính trị, trong sáng về phẩm chất, lối sống và thành thạo về nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng mọi nhiệm vụ trước yêu cầu mới.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ công tác Tuyên giáo trong năm 2010 và những năm tiếp theo, tôi đề nghị công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tập trung tuyên truyền, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010, bảo đảm cho việc hoàn thành thăng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2005 - 2010. Góp phần tích cực trong việc tham mưu cho Đảng bộ tỉnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

 

Hai là, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ chỉ đạo công tác Tuyên giáo trên địa bàn ở các lĩnh vực: Tuyên truyền, khoa giáo, giáo dục lý luận chính trị, lịch sử chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của địa phương; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nân cao hơn nữa tính chiến đấu, sắc bén, có sức thuyết phục cao của công tác Tyên giáo… Đưa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào chiều sâu, chú trọng việc nêu gương các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp, với phương châm: "hành động gương mẫu của cấp trên là mệnh lệnh không lời cho cấp dưới noi theo; tạo chuyển biến căn bản trong việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoá về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Ba là, tham mưu cho Tỉnh uỷ làm tốt công tác định hướng chính trị, tư tưởng đối với các cơ quan báo chí của địa phương; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông quản lý tốt các hoạt động xuất bản, báo chí trên địa bàn. Bốn là, thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng của bộ, đảng viên, nhân dân, kịp thời tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nhĩmg vấn đề mới phát sinh trong đời sống xã hội, không để xảy ra điểm nóng, đặc biệt là trong những lĩnh vực nhạy cảm như: Ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ chính sách…

 

Năm là, quan tâm đào tạo, phát triển đội ngũ cán bột yên giáo các cấp bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng để đủ sức đáp ứng nhiệm vụ của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Sáu là tăng cường tuyên truyền về vị thế, vai trò, truyền thống cách mạng của Thái Nguyên, góp phần hun đúc niềm tự hào cho các thế hệ và khai thác thế mạnh, tiềm năng của tỉnh để phát triển kinh tế, văn hoá và du lịch....

 

Bảy là, có kế hoạch để chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức tuyên truyền kết quả và vận động tổ chức thực hiện giành thắng lợi ngay từ năm đầu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

 

Với truyền thống 80 năm xây dưng và trưởng thành của ngành Tuyên giáo, kế thừa truyền thống cách mạng, anh hùng của quê hương, tôi tin tưởng chắc chắn công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh, xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp và phồn vinh.

 

(*)  Đầu đề do Tòa soạn đặt