Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ III

14:45, 31/08/2010

Sáng 31/8, tại Trung tâm Hội nghị văn hóa, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ III. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng,Trưởng Ban Tuyên giáo TW dự và phát biểu, 581 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2005-2010 trong toàn tỉnh đã về dự, gần 100 tập thể, cá nhân được trao thưởng tại Đại hội.

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí: Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư TW Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình, Phó Tư lệnh Quân khu 1; đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện, thành, thị…. 

 

Trong lời khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã nhấn mạnh  Lễ kỷ niệm và Đại hội Thi đua yêu nước là dịp để cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc thể hiện lòng biết ơn các Anh hùng liệt sĩ, những người có công đã cống hiến cho đất nước hòa bình, độc lập; tôn vinh những tập thể, cá nhân tiên tiến có nhiều đóng góp trong 5 năm qua, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong giai đoạn mới.

 

Diễn văn do đồng chí Phạm Xuân Đương trình bày đã ôn lại 65 năm kể từ Tháng Tám lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã vượt qua mọi thác ghềnh, hiểm nguy, liên tiếp đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vượt qua vô vàn khó khăn, thách thức sau chiến tranh, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực như: tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng – an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế và những tiến bộ mới trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị…; đưa đất nước vững bước tiến vào thế kỷ XXI, thế kỷ của đổi mới, hội nhập và phát triển, với mục tiêu: “Dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm An toàn khu (ATK), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã làm tròn sứ mệnh bảo vệ An toàn khu, “Thủ đô kháng chiến”. Tại nơi đây, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho ra đời nhiều quyết sách quan trọng, đặc biệt là quyết định mở chiến dịch Biên giới năm 1950 và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử 6/12/1953.

 

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn. Gần 5 vạn con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh lên đường ra trận, gần một vạn người đã vĩnh viễn hiến trọn tuổi xuân cho độc lập tự do của Tổ quốc. Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của giặc Mỹ, quân dân Thái Nguyên đã phát huy truyền thống quê hương cách mạng, vừa sản xuất vừa chiến đấu, bắn rơi 61 máy bay Mỹ các loại, trong đó có chiếc máy bay Mỹ thứ 1.000 và 2 chiếc B52, bị bắn rơi trên miền Bắc  góp phần cùng cả nước làm nên một "Điện Biên Phủ trên không".

 

5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá cao và phát triển tương đối toàn diện. Các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,11%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,4 lần, tổng thu ngân sách tăng 2,8 lần, GDP bình quân đầu người tăng 2,9 lần so với năm 2005.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước và trân trọng kêu gọi các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa nhiệt liệt biểu dương những thành tích phong trào thi đua yêu nước Thái Nguyên đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu tỉnh cần tập trung, quan tâm bốn nội dung để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới.

  

Tại Lễ kỷ niệm và Đại hội, gần 100 tập thể, cá nhân đã được trao thưởng, trong đó có 22 cá nhân được tặng và truy tặng Huân chương; 12 tập thể, 16 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập và Lao động các loại; 10 hộ nông dân xuất sắc tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 34 tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh…