Ngày lễ lớn của phạm nhân

10:25, 22/08/2010

Ngày Quốc khánh 2-9 đang đến gần. Đó cũng là thời điểm mà hàng ngàn phạm nhân sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, được tha tù trước thời hạn.  

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đặc xá ở các trại giam trên toàn quốc đã cơ bản hoàn tất. Đối với các phạm nhân, ngày đặc xá thật sự là ngày lễ lớn nhất trong năm.

 

Những ngày này, một không khí phấn chấn lan toả khắp trại giam Ninh Khánh. Chỉ vài ngày nữa thôi, sẽ có người về, người ở. Đối với những phạm nhân đã có thâm niên ở trại thì ngày trở về càng ý nghĩa biết bao.

 

Gần một tháng nay, phạm nhân Đỗ Thị Thu Hương ở Phủ Lý - Hà Nam thường ngủ rất ít. Nghĩ đến ngày được đoàn tụ cùng gia đình và gặp lại 2 đứa con sau 3,5 năm không có bàn tay của mẹ, Hương càng thấm thía cái giá phải trả cho những lỗi lầm của mình.

 

Chị Hương nói: “Tôi rất vui mừng vì đã được đặc xá trong năm nay. Tôi buồn và ân hận vì không làm tròn bổn phận của người mẹ. Con còn nhỏ, thiếu bàn tay chăm sóc của người mẹ, ông bà nội lại già yếu. Khi vào trong trại, tôi đã rất cố gắng chấp hành tốt nội quy, quy chế trại giam...”.

 

Đỗ Thị Thu Hương là 1 trong số 344 phạm nhân ở trại Ninh Khánh đủ tiêu chuẩn được xét đặc xá trong dịp Quốc khánh 2/9/2010. Xoè bàn tay tính toán, Hương đã ở trại tổng cộng 1.305 ngày.  Tuy nhiên, đó chỉ là một nửa so với án 7 năm 6 tháng mà Hương phải chấp hành.

 

Kể từ khi có quyết định đặc xá của Chủ tịch nước vào tháng 5/2010, Hương cũng như các phạm nhân khác đã đọc rất kỹ từng quy định, tiêu chuẩn cụ thể, tự liên hệ với bản thân mình, rồi sau đó tiến hành bỏ phiếu kín. Khi danh sách những người đủ tiêu chuẩn được dán công khai tại các buồng giam, Hội đồng tự quản của phạm nhân sẽ nhìn vào danh sách đó, có thể bổ sung hoặc có thể kiến nghị loại bỏ những người không đủ điều kiện. Cách làm chặt chẽ và công khai đó giúp các phạm nhân dù được đặc xá hay chưa được đặc xá đều cảm thấy yên tâm và tin tưởng.

 

Phạm nhân Tống Văn Trọng- quê ở Trường Yên, Ninh Bình, đã thụ án được 10 năm và còn phải chấp hành án 5,5 năm cho biết: “Dù không được đặc xá lần này và phải chấp hành án thêm 5 năm nữa nhưng tôi sẽ cố gắng phấn đấu để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Tôi phải nghiêm chỉnh học nghề, chấp hành tiêu chuẩn, quy chế trại giam, giúp đỡ những phạm nhân khác”.  

 

Chuẩn bị chu đáo cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

 

Ngày đặc xá đang đến gần. Để giúp các phạm nhân mau chóng hoà nhập cộng đồng, trại giam Ninh Khánh đã phối hợp với công an tỉnh tổ chức các lớp tái hoà nhập cộng đồng. Đây cũng là điểm mới mà Luật đặc xá quy định đối với các trại giam.

 

Phạm nhân Lê Thị Hải Yến, sinh năm 1974, phường Hạ Long, thành phố Nam Định, chấp hành án được hơn 7 năm  nói: “Trước khi về chúng tôi đã được tham gia lớp tái hoà nhập cộng đồng do trại tổ chức. Tôi đã được cán bộ dạy cho chúng tôi biết về an toàn giao thông, cách phòng chống HIV/AIDS, kỹ năng sống, các pháp lệnh sửa đổi bổ sung của Đảng, Nhà nước, về thủ tục làm lại chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu”.

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Học, giám thị trại giam Ninh Khánh cho biết, sau 2 năm thực hiện Luật đặc xá, chưa có trường hợp nào thắc mắc, khiếu kiện. Trong số 344 trường hợp xét đặc xá năm nay, chỉ có 1 trường hợp bị loại sau khi rà soát lại hồ sơ, phạm nhân này có sử dụng vũ khí.

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Học nói: “Chúng tôi xác định, đây là một việc làm quan trọng, được Đảng và Nhà nước quan tâm. Cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc rằng phải làm thật chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng. Chúng tôi khẳng định rằng, không thể có tiêu cực trong chuyện xét đặc xá, tha không đúng người. Tất cả các phạm nhân cải tạo tốt, tiến bộ đều được đặc xá trong dịp này theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện mà Chủ tịch nước đã ký”.

 

Đến giờ phút này, công tác chuẩn bị đặc xá của trại giam Ninh Khánh đã cơ bản hoàn tất. Hơn 3.000 phạm nhân của trại đang náo nức đợi lệnh của Chủ tịch nước. Rời trại giam, chúng tôi cứ nhớ mãi nụ cười rất tươi của một phạm nhân khi nói rằng: “Ở ngoài đời, các anh các chị có nhiều ngày lễ, trong trại giam chúng tôi chờ đợi nhất ngày đặc xá”./.