T.P Thái Nguyên: Lợn ốm, chết do bệnh dịch tả ghép tụ huyết trùng

08:25, 25/08/2010

Ngày 23/8, Chi cục Thú y tỉnh đã có thông báo về tình hình lợn ốm, chết trên địa bàn phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên).

Hiện tượng lợn ốm, chết với số lượng khá lớn xảy ra tại hộ gia đình bà Vũ Thị Mai, ở tổ 1 từ cách đây khoảng 2 tuần. Từ tổng đàn gần 40 con, số lợn của gia đình bà Mai đã chết rải rác, đến thời điểm Chi cục Thú y phối hợp với Trạm thú y thành phố xuống kiểm tra (20/8), hộ chăn nuôi này chỉ còn 3 con lợn nhưng cũng đang trong tình trạng bị bệnh. Trạm Thú y T.P Thái Nguyên đã phối hợp với cán bộ Phòng Chẩn đoán (Chi cục Thú y tỉnh) mổ khám, kiểm tra xác định bệnh. Qua kết quả kiểm tra triệu chứng, bệnh tích, cho thấy số lợn ốm nghi mắc bệnh dịch tả ghép tụ huyết trùng.

 

Nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Trạm Thú y thành phố đã thành lập ngay các tổ đi phun khử trùng tiêu độc trên địa bàn tổ 1, tổ 2, tổ 3 của phường Túc Duyên; triển khai ký cam kết 5 không với các hộ chăn nuôi, giám sát chặt chẽ số lượng lợn đang nuôi trên địa bàn (hiện trên địa bàn có 31 hộ chăn nuôi). Đồng thời đề  nghị UBND phường Túc Duyên triển khai, rà soát lại toàn bộ số lợn chưa được tiêm phòng vaccin tụ dấu, dịch tả để thực hiện tiêm phòng bổ sung ngay.

 

Trong khi diễn biến dịch lợn tai xanh trên cả nước đang diễn biến phức tạp, các cấp, ngành liên quan của tỉnh; các huyện, thành, thị; các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, không giấu dịch, tránh để dịch bệnh trên đàn gia súc lây lan ra diện rộng.